Tàu chở khách thăm quan các điểm du lịch vùng hồ Hòa Bình.

Tàu chở khách thăm quan các điểm du lịch vùng hồ Hòa Bình.

(HBĐT) - Sau rằm tháng giêng, ai có dịp trở lại vùng sông nước này sẽ có cảm giác thật yên ả, thanh bình. Một vùng quê mà “tiếng gà gáy ba tỉnh cùng nghe”. Không nắng, không gió, chỉ lất phất mấy hạt mưa bụi không đủ ướt áo.

 

Bên này là Kỳ Sơn (Hòa Bình), bên kia là Thanh Sơn (Phú Thọ) và dưới kia là Ba Vì  (Hà Nội) - đều là vùng hạ du sông Đà. Dòng sông Đà như dải thắt lưng xanh, thi thoảng có tiếng máy nổ tạch tạch của tàu chở cát xuôi ngược của những thuyền máy qua sông, vang inh ỏi là tiếng còi xe vọng vào vách núi của tuyến Pheo - Chẹ - Sơn Tây hoặc tuyến Hòa Bình - Phú Thọ. Với sông Đà, có lẽ đoạn sông này còn nhiều đò ngang nhất? Chưa đầy một buổi bộ hành hay một giờ xe máy mà có đến non chục bến đò ngang. Có những bến đò vẫn mang tên của người từng gắn bó lâu dài với nó (như bến đò bà Bầu chẳng hạn), mặc dù người đó đã giải nghệ từ lâu rồi. Bến đò Mộc gắn với sự tích ba anh em Nguyễn Tuấn (Đức Thánh Tản) từ bên kia Thanh Thủy - Phú Thọ sang núi Ba Vì - Hà Nội kiếm củi nuôi nhau. Một buổi chiều  về muộn, vì lỡ đò họ làm lán ngủ qua đêm và gặp Thủy Tinh (con vua Thủy Tề) nên kết nghĩa anh em, từ đó có đền Hạ như ngày nay. Trước đây, đò ngang chỉ bơi bằng mái chèo, rất vất vả, sau giải phóng miền Nam năm 1975, đò mới được lắp máy nổ. Một lần đi trên một chuyến đò nghe người lái đò vui tính quảng cáo: “Du lịch sông Đà bằng thuyền, miền Nam gọi là ghe, trên thuyền gắn máy, miền Nam gọi là máy cole”. Thật là khôi hài! Thường mỗi chiếc đò ngang có hai người, một người đứng máy cầm lái, một người giúp khách xuống đò và neo đò vào bến. Người lái đò cho biết: Nước sông dù đầy, vơi đều không đáng ngại, sợ nhất là gặp cơn lốc bão. Sau khi khách lên bờ, họ neo đò lại và tiếp tục ngóng sang đôi bờ. Đông vui nhất vẫn là những ngày chợ phiên bên ấy hoặc bên này sông.    Có những lần bóng đêm đã trùm xuống mặt sông, trời lại mưa nặng hạt, đò đã neo vào bến kết thúc một ngày đưa đón khách, bỗng vang lên từ bên kia sông tiếng gọi đò: Đò ơi! Đò ơi! Người lái đò có thể vờ như không nghe thấy bởi giờ này, vợ con đang chờ cơm tối trong ngôi nhà ấm cúng. Đúng là “ngày đàng chẳng bằng gang nước”. Thế là thầy, trò người lái đò lại xuống bến… Tôi chợt nhớ đến bài thơ “Hỏi” của nhà thơ Hữu Thỉnh có câu: “Tôi hỏi nước: Nước sống với nước như thế nào? - Chúng tôi làm đầy nhau… Tôi hỏi người: - Người sống với người như thế nào?...”. Ngày thơ nguyên tiêu lần thứ X vừa qua tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có ba nhà thơ nước ngoài đọc và dịch bài thơ này ra tiếng Anh và tiếng Việt. Nước sông bao đời nay vốn trong xanh như vẻ đẹp truyền thống của thơ ca, luôn “làm đầy nhau” và từ đó nâng cao những chuyến đò và con người. Ngày nay, con người - với sự tiến bộ của khoa học - đã đối xử với sông tử tế hơn trước, họ kè dọc đôi bờ sông, bắc cầu cao lên mặt sông hoặc làm đường hầm chui dưới đáy sông cho tàu thuyền thả sức qua lại trên sông. Ngày lại ngày, năm lại năm, hết đời này sang đời khác, những chuyến đò ngang cứ qua lại trên sông nối đôi bờ cách trở...

 

                                                               Đinh Đăng Lượng

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục