Chị Nguyễn Phương Nhi - một công dân của Việt Nam đang sinh sống ở Hồng Kông chuẩn bị mâm ngũ quả cho ngày  Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Chị Nguyễn Phương Nhi - một công dân của Việt Nam đang sinh sống ở Hồng Kông chuẩn bị mâm ngũ quả cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

(HBĐT) - Khi những ngày Tết cổ truyền đã cận kề, nghĩ về không khí ấm áp, sum vầy ở mỗi gia đình tôi chợt thấy tò mò: không hiểu những người con của đất Việt khi xa xứ họ có nhớ về ngày Tết cổ truyền của dân tộc? Họ đón Tết như thế nào? ý nghĩ ấy làm tôi liên tưởng đến câu thơ chứa đựng nhiều cảm xúc và chân lý của nhà thơ Chế Lan Viên “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở / Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” và một câu nói vẫn thường nghe “là người con của đất Việt, dù đi đâu, về đâu vẫn hướng về quê mẹ”... và tôi đã tự tìm cho mình được câu trả lời.

 

Người tôi tìm gặp đầu tiên là ông Trần Thanh, nguyên Trưởng Ban liên lạc quân tình nguyện Việt - Lào hiện đang sống tại phường Đồng Tiến - TP Hòa Bình. Ông vốn là một Việt kiều 8 tuổi theo cha mẹ sang định cư ở đất nước Thái Lan, đến năm 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông xung phong nhập ngũ vào đội quân tình nguyện Việt - Lào. Từ đó, ông có thêm 4 năm sống, chiến đấu trên đất bạn Lào, sau đó về Việt Nam phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân cho đến nay. Dẫu tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng ông vẫn nhớ như in và kể về những kỷ niệm khi sống trên đất bạn.

 

Vì là dân nhập cư nên cộng đồng người Việt sống trên đất Thái Lan vẫn duy trì được phong tục, tập quán, tín ngưỡng mang tính chất truyền thống của dân tộc. Ngày Tết cũng vậy, mặc dù sống trên đất bạn nhưng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các cư dân gốc Việt đều gác lại chuyện làm ăn, buôn bán để chuẩn bị đón Tết 1-2 ngày. Hầu như nhà nào cũng chuẩn bị  mâm ngũ quả, bánh chưng, mứt, giò, nem... những món ăn truyền thống để cúng ông bà, tổ tiên và thưởng thức hương vị quê hương. Phong tục mừng tuổi người già, trẻ em vẫn được lưu giữ. Ngày mồng 1 Tết, các gia đình thường lên chùa để húy đạo các nhà sư, sau đó đi thăm hỏi, chúc Tết lẫn nhau. Dẫu có phần đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đã là người Việt Nam thì không ai quên Tết Việt. Xưa vậy và nay cũng vẫn vậy. Ông Thanh quả quyết bởi hiện tại đại gia đình bao gồm các anh, chị em ruột của ông và gia đình vợ ông vẫn đang định cư ở đất Thái Lan. Vào dịp Tết, gia đình nào có điều kiện thì về thăm quê hương, đón Tết ở đất mẹ, còn vì lý do bận rộn hay cuộc sống khó khăn thì họ ở lại đất Thái và tổ chức một cái Tết đơn giản nhưng sung túc.  Cứ mỗi độ xuân về, gia đình ông Thanh lại đóng những chuyến hàng với măng khô, mộc nhĩ, quả vải khô, lịch treo tường in hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, cà phê Việt gửi sang Thái Lan làm quà Tết cho họ hàng, anh em và coi đó là niềm vui tề tựu nhân dịp Tết đến, xuân về.

 

Như một sự tình cờ tôi gặp được chị Trần Thị Hoa đã định cư  và kinh doanh ở Đài Loan hơn 10 năm. Chị về Việt Nam vào dịp này để thăm gia đình hiện cư trú tại tổ 3, phường Phương Lâm - TPHB và nhân tiện chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho cộng đồng người Việt ở Đài Loan ăn Tết. Gặp ai chị cũng hào hứng, cởi mở hỏi thăm tình hình cuộc sống mặc dù chị về Việt Nam khá nhiều và cha mẹ, các con của chị vẫn đang sống ở Việt Nam. Chị tâm sự: “Mặc dù đã nhập quốc tịch Đài Loan nhưng tôi vẫn luôn nhớ về quê hương. Tết  của Đài Loan cũng trùng dịp với Tết Nguyên đán của người Việt nên việc tổ chức ăn Tết của những người Việt Nam sống và làm việc ở Đài Loan hết sức quan trọng”. Chị làm kinh doanh lại tập trung chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ cho cộng đồng người Việt, vì vậy, căn nhà nhỏ của chị lúc nào cũng đông vui. Tết đến, chị chuẩn bị mâm ngũ quả, rượu, mứt, giò, chả, bánh chưng xanh mời bạn bè đến chung vui để vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Theo chị Hoa được biết, hiện có khoảng trên 10 vạn người dân Việt Nam đang hợp tác lao động hoặc định cư ở Đài Loan. Trong số những người đồng hương mà chị quen biết ai cũng một lòng hướng về đất mẹ với những phong tục, lễ nghi truyền thống trong dịp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

 

Tôi gặp chị Hoa khi chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là đến giờ chị lên chuyến bay trở về Đài Loan. Phút chia tay gia đình, người thân chị mỉm cười rạng rỡ: Tết này chị sẽ không về nhưng chị và những người bạn sẽ tổ chức đón Tết thật vui và chị muốn mọi người biết rằng: Tết Việt hay nói rộng hơn là “văn hóa Việt” vẫn luôn ngự trị trong tiềm thức của những người con xa xứ.

 

                                                                                      Thúy Hằng

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục