ông Bùi Thanh Vững cùng vợ  ôn lại kỷ niệm về những ngày canh cho giấc ngủ của Bác Hồ.

ông Bùi Thanh Vững cùng vợ ôn lại kỷ niệm về những ngày canh cho giấc ngủ của Bác Hồ.

(HBĐT) - “Vinh quang con đứng bên Người/ Canh cho Bác ngủ ngon giấc...”. Người chiến sĩ tiêu binh đầu tiên bên Lăng Bác Hồ đã không nén được xúc động khi nghe lại những ca từ da diết trong bài hát “Chúng con canh giấc ngủ cho Người”. Bao kỷ niệm từ 40 năm trước về một đơn vị đặc biệt và những giây phút thiêng liêng đầu tiên đứng canh giấc ngủ cho Bác ùa về nguyên vẹn trong ký ức của người con đất Mường Kim Bôi Bùi Thanh Vững.

 

Đơn vị đặc biệt

 

Từ nhỏ, chàng trai Bùi Thanh Vững ở xóm Báy, xã Sào Báy (Kim Bôi) đã mong trở thành bộ đội Cụ Hồ. Điều đó đã trở thành hiện thực vào tháng 8/1974, anh được nhập ngũ vào Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 144, Bộ Tổng tham mưu. Sau khóa huấn luyện, Trung đoàn tổ chức tuyển chọn trong số gần 900 chiến sĩ mới những người đủ tiêu chuẩn vào đơn vị đặc biệt  C100. Được chọn vào danh sách đặc biệt, tháng 12/1975, chiến sĩ Vững cùng đồng đội hành quân lên trường huấn luyện tại huyện Tam Nông (Phú Thọ). Anh chia sẻ: Chính thức vào giai đoạn huấn luyện, bài 1 - vác súng đi đều, chúng tôi vốn là con nhà nông nên thấy nhẹ nhàng. Đến bài 2 cầm súng đứng nghiêm mới thấu thế nào là gian khổ vì bài này đòi hỏi cả sức khỏe và ý chí. Mỗi tuần 2 buổi tập, bắt đầu đứng nghiêm 30 phút, sau nâng dần lên 45 phút, 1h, 2h, 4h và kỷ lục là 5h trong tư thế đầu ngay, cổ thẳng, miệng ngậm, cằm thu, ngực nở, bụng thót, khuôn dung tươi tỉnh, mắt hạn chế chớp, không cựa quậy dù bất kỳ lý do gì. Quả thực 20 phút đầu thật đơn giản đối với cánh lính trẻ nhưng sau 30 phút trở đi, đứng nghiêm thực sự là thử thách lớn. Lúc đó đúng mùa hè, dưới cái nắng như đổ lửa, nền sân gạch hầm hập, chân đi dày cosơgin vừa cứng, vừa nặng, phỏng rộp cả da, mặt mũi ai cũng đen nhẻm, chỉ còn chỗ quai mũ là trắng. Thỉnh thoảng bọn kiến lại bò lên đốt rất ngứa nhưng vẫn không được gãi. Khi mặt trời đứng bóng, thỉnh thoảng lại có tiếng rơi bịch của khẩu súng hay người bị ngã. Ngay cả những anh cao 1,78 m, nặng trên 70 kg vẫn bị “đổ”. Một tổ quân y luôn trực sẵn để cấp cứu nhưng không ai bỏ tập. Sau đó, chúng tôi chuyển sang tập theo mô hình xây trên một quả đồi mà mãi sau này mới biết đấy là mô phỏng Lăng Bác Hồ. Tôi vinh dự được chọn vào đội tiêu binh thi hài, đứng gần Bác nhất, một số khác vào đội tiêu binh cửa Lăng. Niềm vinh dự, vui sướng được nhận nhiệm vụ cao cả nên dù lúc này, nghi thức tập khắt khe hơn nhưng khí thế huấn luyện vô cùng sôi nổi. Đến ngày 20/8/1975, C.100 được lệnh hành quân về Hà Nội chính thức nhận nhiệm vụ cao cả.

 

 

Vinh quang con đứng bên Người

 

Ngày 29/8/1975 là ngày khánh thành Lăng Bác, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân được vào viếng và nhìn thấy hình ảnh Bác Hồ. Bùi Thanh Vững vinh dự được chọn là 1 trong 4 chiến sĩ nhận nhiệm vụ ca gác tiêu binh thi hài đầu tiên trong lễ mở cửa Lăng. “Khoảng 20h ngày 28/8/1975, chúng tôi ôm nhau reo lên sung sướng khi đồng chí Trung đội trưởng thông báo tên 4 người được làm nhiệm vụ thiêng liêng nhất. Tôi được đảm nhiệm đứng tiêu binh số 3 bên thi hài Bác. Đêm đó, tôi thấp thỏm vừa mừng, vừa lo, cứ đi vào, đi ra nhìn về hướng Lăng Bác, tâm trạng bồi hồi rồi thời khắc lịch sử đã đến, ngay khi bước chân đến gần thi hài Bác để làm nhiệm vụ, cả 4 người chúng tôi dù đã được rèn luyện tinh thần nhưng vẫn sững lại xúc động bởi lần đầu tiên được nhìn thấy Bác gần như vậy. Không ai bảo ai, tất cả đều bước nhẹ, thật nhẹ để Bác ngủ, giấc ngủ ngàn thu. Dòng người kéo dài đến tận vườn Bách Thảo bắt đầu vào viếng Bác. Ai cũng nghiêm trang đi vòng quanh thi hài Bác. Những tiếng nấc nghẹn ngào, tình cảm thiêng liêng của cán bộ, nhân dân dành cho Bác khiến chúng tôi khóe mắt cũng cay cay, muốn bật khóc. Song, trước nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó, chúng tôi càng phải kiên trung, vững lòng canh cho giấc ngủ của Người” - ông Bùi Thanh Vững nhớ lại. Có lẽ đó là kỷ niệm xúc động, đặc biệt nhất trong cuộc đời ông. Bởi trong trái tim của người con đất Mường, Bác là tài sản tinh thần dân tộc vô giá của hôm nay và muôn đời sau.

 

Giờ đây, dù đã xuất ngũ về quê hương nhưng ông luôn tự hào, theo dõi tình hình đơn vị, hướng tình cảm về Quảng trường Ba Đình cả trong suy nghĩ và những giấc mơ vì nơi đó có Bác kính yêu.

 

 

 

                                                                                      Cẩm Lệ

 

 

 

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục