(HBĐT) - Khi trình tấu thường bắt đầu bằng chiêng Bồng với những nốt nhạc mở đầu được gọi là lên chiêng, dậy chiêng, chiêng gọi. Phương thức trình tấu các bản nhạc cồng chiêng theo kết cấu 4 âm. Theo GS - TS KH Tô Ngọc Thanh thì: “âm nhạc cồng trong sắc bùa Mường, ta thấy tất cả các bài cồng đều được xây dựng trên một cấu trúc cơ bản 4 âm: (Bính - bang - bính - rầm) và các biến thể của nó”: “Bang - bính - bang - rầm hay Bính - bính - bang - bính - bính - rầm”...

 

Cấu trúc  biến âm này được nhân dân gọi là một “đom”. Những nốt đầu, câu đầu bản nhạc được vang lên từng chiếc một ở âm cao và âm trung. Những nốt cuối, câu cuối đoạn nhạc, bản nhạc và hoà thanh thuộc những âm trầm trong dàn chiêng. Chiêng Bồng đảm nhiệm chính phần giai điệu, chiêng chót là chiêng “màu sắc” đánh điểm xuyết (xen vào) phần giai điệu. Chiêng dàm đệm giữ nhịp. ở những dàn chiêng lớn, những bản nhạc khó, phức tạp có thủ pháp phức - điệu thì chiêng Dàm cũng được sử dụng đánh giai điệu.  

Người Mường sáng tạo ra những phương thức đánh chiêng: Tay trái là tay xách chiêng, tay phải cầm dùi để đánh chiêng (có những trường hợp đặc biệt thuận tay trái có thể áp dụng nghịch cách đánh chiêng) nhưng không điển hình. Người Mường sử dụng cách đánh chiêng buông và đánh dùi chiêng vào chính tâm núm chiêng (hoặc chính tâm mặt chiêng không núm) chứ không sử dụng cách đánh bịt chiêng chặn âm hoặc đánh dùi chiêng vào lòng chiêng như những dân tộc khác. Chiêng Mường được treo trên dây gai, dây vố và tay trái người đánh cầm chiêng đưa ra phía trước không được quá mặt hay quá đầu, cách đánh chiêng buông đảm bảo cho âm vực của chiêng được vang xa nhất, rõ ràng nhất. Khi cần âm lượng lớn, độ rung vang xa thì buông lỏng dây, cổ tay xách chiêng cũng thả lỏng dây, mềm mại hơn. Khi cần âm lượng nhỏ lại, độ vang và bồi âm hãm lại, nhỏ đi thì dây chiêng túm nhỏ lại, căng ra, cổ tay cũng căng và nắm chặt dây chiêng   lại. Dùi chiêng được làm bằng gỗ ổi, gỗ sến hay gỗ cây vông, đầu chiếc dùi chiêng phình to ra được bọc vải hoặc da thú mềm. Da bọc dùi thường được lấy từ  da của bộ phận sinh dục các   loài trâu, bò, hươu, nai, dê để khi đánh vào chiêng tiếng  chiêng vang ấm có độ rung,   bồi âm chiêng đều hơn. Dùi chiêng Mường có kích cỡ khác nhau thích hợp với từng chiếc chiêng, từng loại chiêng (chiêng nào dùi đấy). 

Ngoài ra, một số nghệ nhân người Mường sử dụng chiêng thành thạo còn có kỹ thuật xoa bàn tay vào núm chiêng tạo nên âm vang của chiêng rất độc đáo (điển hình như nghệ nhân Bùi Văn Thực - xóm Chăm - phường Thái Bình (TP Hòa Bình); nghệ nhân Bùi Tiến Xô, xã Vĩnh Tiến,  huyện Kim Bôi. Trước khi xoa chiêng lòng bàn tay phải sạch không dính chất nhờn. Tay trái cầm dây cho thân chiêng dựng thẳng đứng, giữ cho chiêng không được chao đảo. Lòng bàn tay phải xoa mạnh vào núm chiêng. Xoa bàn tay theo chiều ngang thân chiêng, không xoa vòng tròn hoặc từ trên xuống, chiếc chiêng có được ma sát sẽ tạo nên tiếng hú, ban dầu tiếng hú nhỏ dần đến to dần rồi rung lên rất to, vang xa. Khi cường độ âm thanh lên đến đỉnh điểm thì bàn tay xoa nhẹ cho âm thanh nhỏ xuống dần, không vội vàng buông bàn tay ra khỏi núm chiêng. Khi cần tiếng chiêng ngắt lại, hãm lại thì tay cầm dùi đánh chiêng miết vào núm chiêng, hất ngược lên hoặc miết xuống. 

Phương thức trình tấu, trình diễn âm nhạc chiêng Mường hết sức phong phú, đa dạng: ở trạng thái tĩnh (ngồi hoặc đứng tại chỗ) hay trạng trái động (tiến lên, lùi xuống) theo đội hình hàng ngang, hàng dọc, đội hình vòng cung hoặc đi vòng tròn... Chiêng được sử dụng trình tấu ở trạng thái tĩnh hay động linh hoạt tùy theo yêu cầu nội dung của nghi lễ, buổi lễ quyết định. Từ nhạc chiêng, nhạc lễ gắn với công việc lễ nghi, nghi thức cụ thể như vậy mà người Mường đã sáng tạo cho mình một phương thức trình diễn chiêng ở thể tĩnh, đứng hoặc ngồi trong phạm vi một khoang nhà, một mảnh sân... và ở thể động, đi khắp khoang nhà, trên các nẻo đường làng xóm, đồng ruộng, dốc núi. Ra sông, ra suối đánh cá, tiễn đưa linh hồn người chết về nơi chín suối... Chiêng sử dụng gọi mẹ khi đứa trẻ khát sữa. Khi mẹ đi làm, con ở nhà với ông, bà, khi con đói, khát đòi ăn ông, bà hoặc người nhà lấy chiêng treo trên vách nhà sàn lên cửa voóng (cửa số nhà sàn) gióng lên 1 hồi chiêng lại dùi 3 tiếng. Người mẹ ở ngoài vườn, ngoài đồng nghe được tiếng chiêng gọi mẹ đã vội về cho con bú. Chiêng sử dụng trong lễ cưới, hỏi lúc đón dâu, đón rể (chiêng nhà trai phải lớn hơn và có âm trầm hơn chiêng nhà gái) và khi mở tiệc mừng, uống rượu cần, hát đối đáp trong lễ cưới dàn nhạc chiêng liên tục trình tấu những câu nhạc, bản nhạc vui, nhiều khi náo nhiệt hoặc nhịp nhàng đệm cho hát thường rang, hát ví (hát đối giao duyên), đánh điểm âm hòa tấu cùng dàn nhạc dân tộc truyền thống của người Mường. Chiêng sử dụng trong lễ hội. Dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình có tới 36 lễ hội lớn, trong đó, 24 lễ hội có sử dụng âm nhạc chiêng. Phương thức trình tấu, trình diễn chiêng ở đây được chia ra làm ba phần: Phần đầu, dàn chiêng tấu bản nhạc đi đường hoặc đi đường đón khách. Đội hình xếp thành một hàng dọc đi từ trong đường làng ra trung tâm lễ hội. Phần hai, dàn chiêng tấu các bài chầm khầm, vào hội, bài dâng oản, bài dâng rượu, bài hoốc mưa, bài mừng cơm mới và bài bôông trắng bôông vàng. Dàn chiêng vừa đi vòng tròn xung quanh cột cờ hoặc cây nêu vừa trình tấu âm nhạc chiêng. Phần ba, dàn chiêng lại xếp thành một hàng vừa đi, vừa tấu những bài chiêng đi đường, bài bôông trắng, bôông vàng, bài đi khắp đường làng. Ngoài ra, chiêng còn được sử dụng trong săn bắt thú rừng, lễ mừng nhà mới, trong tế thần, tang lễ, hội sắc bùa. ở mỗi công việc khác nhau, phương thức trình tấu, trình diễn chiêng Mường có cách thể hiện khác nhau.

                                                                         

                                                                       H.L (TH)  

 Bài 7: Giá trị của di sản văn hóa phi vật thể chiêng Mường

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục