Sau khi đưa ra những kế hoạch trọng điểm để ngăn chặn nhập cư trái phép, tăng cường an ninh biên giới, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý cả trong và ngoài nước Mỹ khi mới đây ông tuyên bố sẽ tăng cường một khoản ngân sách khổng lồ để thực hiện chiến dịch “củng cố sức mạnh quân sự lớn nhất lịch sử nước Mỹ”.

 

Theo Reuters, phát biểu trước Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở ngoại ô Oa-sinh-tơn ngày 24-2, ông Đô-nan Trăm cho rằng, quân đội Mỹ cần phải tăng cường hơn nữa cả khả năng phòng thủ lẫn khả năng tấn công. Chính vì vậy, ông sẽ đưa ra một đề xuất chi tiêu lớn chưa từng có để có thể đưa nền quốc phòng của nước này trở nên "lớn hơn, tốt hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết". Mặc dù chưa đưa ra thông tin chi tiết về kế hoạch này, song như khẳng định của ông Đô-nan Trăm, đây sẽ là sự tăng cường quân sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ". Ông nhấn mạnh: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ không bao giờ phải sử dụng đến sức mạnh quân sự, nhưng sẽ không ai có thể gây rối nước Mỹ. Không ai cả. Đó sẽ là một trong những cuộc tăng cường sức mạnh quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

 

Các binh sĩ Mỹ trong một cuộc diễn tập quân sự chung ở Gru-di-a vào tháng 5-2016. Ảnh: dailymail.co.uk 

“Sẽ không ai còn dám nghi ngờ sức mạnh quân sự của chúng ta nữa. Chúng ta duy trì hòa bình bằng sức mạnh quân sự vượt trội. Và đó là điều chúng ta sẽ có”, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm.

Những tuyên bố của Tổng thống Đô-nan Trăm được đưa ra trong bối cảnh nhiều quan chức quốc phòng của Mỹ thời gian vừa qua không ngớt than phiền về sự thiếu hụt cả về mặt con người và thiết bị, đồng thời cho rằng sự thiếu hụt đó đã gây ra mối đe dọa đối với nhuệ khí và sẵn sàng chiến đấu của các binh sĩ Mỹ.

Trên thực tế, tháng 1 vừa qua, ông Đô-nan Trăm đã ký sắc lệnh khởi đầu quá trình mà ông gọi là "tái xây dựng toàn diện" lực lượng vũ trang, cam kết bổ sung các máy bay chiến đấu, tàu chiến mới và gia tăng nguồn lực cho quân đội.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016, ông Đô-nan Trăm cũng đã từng không ít lần chỉ trích việc chính quyền của người tiền nhiệm Ba-rắc Ô-ba-ma duy trì một nền quân đội Mỹ “yếu kém” và cho rằng điều này sẽ khiến Mỹ gặp khó khăn trong các cuộc chiến lớn. Tỷ phú này cũng cam kết nếu trở thành Tổng thống, ông sẽ xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh đồng thời tăng cường ngân sách quốc phòng của nước Mỹ. Cụ thể, khi đó ông Đô-nan Trăm từng đề xuất tăng cường sức mạnh quân sự trên quy mô lớn, bao gồm việc tăng quân, với lực lượng lục quân thường trực khoảng 540.000 binh sĩ, lực lượng không quân có ít nhất 1.200 máy bay chiến đấu, hải quân phải có ít nhất 350 tàu mặt nước và tàu ngầm…

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Đô-nan Trăm cũng nhắc lại ý định tăng cường nhân lực cho quân đội Mỹ và mở rộng các phi đội máy bay, hạm đội tàu chiến.

AFP dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho biết, trong hàng thập kỷ qua, quân đội Mỹ vẫn sở hữu lực lượng quân sự mạnh mẽ và tốn kém nhất thế giới. Hiện nay, quân đội Mỹ có khoảng 1,3 triệu quân, đồng thời duy trì gần 1.000 căn cứ quân sự trên toàn thế giới với ngân sách quốc phòng hàng năm lên tới hơn 600 tỷ USD.

Trong bối cảnh chính quyền mới của Mỹ cam kết sẽ cắt giảm thuế cho người dân, nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại rằng, việc tăng chi tiêu quốc phòng, đầu tư mạnh hơn cho quân đội sẽ khiến ngân sách của Mỹ càng thêm kiệt quệ.

Ngoài ra, một vấn đề đáng băn khoăn khác là liệu ông Đô-nan Trăm sẽ lấy nguồn tiền ở đâu để thực hiện cuộc cải cách toàn diện năng lực của quân đội? Trả lời câu hỏi này, Reuters ngày 27-2 dẫn lời một số quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Đô-nan Trăm có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng để nâng cấp phi đội máy bay quân sự, đóng thêm tàu mới cũng như tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại các “điểm nóng” trên thế giới. Và kế hoạch này sẽ được thực hiện thông qua việc cắt giảm nguồn tài chính chi cho các hoạt động của Bộ Ngoại giao, Cơ quan Bảo vệ môi trường và một số chương trình phi quốc phòng khác. Trong đó, đáng chú ý, ngân sách của Bộ Ngoại giao có thể sẽ bị cắt giảm nhiều nhất là 30%, để dành tiền cho các khoản chi liên quan đến quốc phòng.

Sau khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Đô-nan Trăm từng cam kết sẽ tạo ra một “kỷ nguyên mới” trong cuộc chiến chống tội phạm và mối đe dọa khủng bố. Chính vì vậy, kế hoạch củng cố sức mạnh quân đội “mang tính lịch sử” mà ông Đô-nan Trăm mới đưa ra được cho là nhằm thực hiện tham vọng “quét sạch” khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mặc dù vậy, giới phân tích nhận định rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, sẽ không dễ dàng để ông Đô-nan Trăm có được sự đồng thuận tại Quốc hội Mỹ về kế hoạch tăng chi tiêu, đầu tư cho quốc phòng nói trên. Và nếu điều đó trở thành hiện thực, người ta vẫn tò mò muốn biết rằng, kế hoạch “tăng cường sức mạnh quân sự lớn nhất lịch sử nước Mỹ” của Tổng thống Đô-nan Trăm sẽ giúp quân đội nước này trở nên hùng mạnh tới mức nào.

                                                                    TheoQĐND

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục