(HBĐT) - “Góc Khuyến học” là điểm nhấn nổi bật nhất trong nhà văn hóa của xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thủy). Cả khoảng tường rộng hơn 20 m2 được trang trọng treo những thông điệp về việc học; bảng vàng vinh danh học sinh giỏi, nhà tài trợ cho hoạt động khuyến học cùng nhiều hình ảnh, giấy khen, bằng khen về công tác khuyến học của xóm. Từ góc nhỏ này phần nào minh chứng được sự quan tâm của chính quyền và nhân dân xóm á Đồng đối với công tác khuyến học.

 

“Góc khuyến học” tôn vinh việc học tại xóm  Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thủy).

 

Xóm  Á Đồng hiện có 155 hộ với 603 khẩu, đời sống của người dân chủ yếu là thuần nông. Đặc biệt, á Đồng từ lâu đã nổi tiếng là vùng “đất học” với nhiều thế hệ con em của xóm đã học tập, thành tài. Truyền thống hiếu học này chính là động lực quan trọng cho phong trào khuyến học. Tháng 10/2013, chi hội khuyến học xóm á Đồng được thành lập với Ban chấp hành có 11 đồng chí đại diện cho các hội, đoàn thể, tổ dân cư trong xóm. Ban chấp hành chi hội khuyến học đã thành công trong việc vận động mỗi gia đình có ít nhất 1 người là hội viên Hội khuyến học. Do đó, hiện nay xã có 155 hội viên Hội khuyến học, chiếm gần 26% dân số toàn xã.

 

Ông Phạm Văn Hoạt, chi hội trưởng chi hội khuyến học xóm  Á Đồng cho biết: Công tác khuyến học được xóm tập trung thực hiện trước tiên là ở các phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”. Hiện nay, 100% gia đình đã đăng ký phấn đấu, đến tháng 11/2016 có 67 hộ được Chủ tịch UBND xã công nhân danh hiệu “Gia đình học tập” (chiếm 43% tổng số gia đình toàn xã, vượt 13% so với kế hoạch”. Có 7 dòng họ đăng ký phấn đấu và đã có 4 dòng họ được công nhận “Dòng học học tập” (vượt 16% so với chỉ tiêu phấn đấu). Đặc biệt,  vào tháng 11/2016, xóm á Đồng đã được Chủ tịch UBND xã Yên Trị công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Việc xây dựng quỹ khuyến học cũng được nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn hết sức ủng hộ. Quỹ Khuyến học lũy kế đến nay gần 30 triệu đồng. Trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vừa qua, xóm đã khen thưởng 42 học sinh và 11 hộ đạt danh hiệu “Gia đình học tập” tiêu biểu.

 

Xóm có nhiều giải pháp sáng tạo để phát triển ngày càng sâu rộng, hiệu quả phong trào khuyến học. Cụ thể, xây dựng “Góc khuyến học tại nhà văn hóa xóm”; xây dựng góc học tập “4 có, 3 không” tại gia đình. Trong đó “4 có” là có không gian riêng, có bàn ghế hợp độ tuổi, có ánh sáng phù hợp, có đủ dụng cụ học tập và “3 không” là không mở đài và tivi to, không nói chuyện to, không sai vặt khi con học bài. Xóm gắn công tác khuyến học và xây dựng đời sống văn hóa ở KDC với tiêu chí gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa. Đồng thời, tạo ra tiền lệ Ban công tác mặt trận phối hợp với chi hội khuyến học bình xét danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp xóm cùng với việc xét công nhận “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”.

 

Nhờ những cách làm sáng tạo, hiệu quả nên công tác khuyến học tại xóm á Đồng đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Xóm không có học sinh bỏ học; lượng học sinh giỏi, thi đỗ qua các năm ngày càng tăng; nhân dân tích cực quan tâm đến công tác học tập. Xóm nhiều năm liền được nhận giấy khen của xã Yên Trị, huyện Yên Thủy và Hội Khuyến học tỉnh về công tác khuyến học. Đặc biệt, tháng 12/2016, xóm đã được nhận bằng khen của T.ư Hội Khuyến học Việt Nam vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2016.

 

 

                                                              Dương Liễu

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục