Đối tượng bị tiêu diệt ở sân bay Orly ở thủ đô Paris sáng hôm qua (18-3), sau khi tấn công một nữ binh sĩ đang đi tuần tra nhằm cướp vũ khí, theo điều tra có liên quan đến Hồi giáo cực đoan.

               Đối tượngZyed Ben Belgacem bị cảnh sát bắn chết.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo tối 18-3, Trưởng công tố Paris Francois Molins cho biết, đối tượng bị bắn chết là Zyed Ben Belgacem, 39 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Pháp. Đây là đối tượng nằm trong danh sách theo dõi của cảnh sát và các cơ quan tình báo.

Ông Francois Molins miêu tả đối tượng là một "thành phần cực kỳ bạo lực", ẩn chứa bản năng khủng bố. Những người hàng xóm gọi hắn là một "con quỷ" với "bộ mặt đáng sợ".

Sinh ra tại Paris, Zyed Ben Belgacem là một đối tượng "bất hảo", từng có tiền án, tiền sự về tội cướp có vũ khí, buôn bán ma túy, bạo lực và tiêu thụ của ăn cắp. Zyed Ben Belgacem bị kết án 5 năm tù vào 2001 vì tội cướp có vũ khí. Năm 2009, tên này tiếp tục bị kết án 5 năm tù vì tội buôn bán ma túy.

Trưởng Công tố François Molins cho biết, Ziyed Ben Belgacem có dấu hiệu cực đoan từ vào các năm 2011-2012, khi đang thụ án trong tù. Sau khi Paris xảy ra hàng loạt các vụ tấn công khủng bố, nhà của Ben Belgacem bị cảnh sát khám xét năm 2015 vì tình nghi có liên hệ với Hồi giáo cực đoan, tuy nhiên nhà chức trách không tìm thấy bằng chứng.

Theo ông Francois Molins, trước khi gây ra vụ việc ở sân bay Orly, khoảng 6 giờ 50 phút cùng ngày, khi bị chặn kiểm tra giấy tờ ở Stains (Seine-Saint-Denis), Ben Belgacem đã nổ súng bắn vào ba nhân viên cảnh sát khiến một nữ cảnh sát bị thương nhẹ ở đầu, trước khi đối tượng lái xe Clio mầu trắng chạy về Vitry-sur-Seine, ngoại ô Paris, cách sân bay Orly khoảng 10km.

Tại Vitry-sur-Seine, Ben Belgacem vào quán cà-phê quen, đe dọa khách có mặt tại quán sau đó bắn nhiều phát nhưng không có ai bị thương. Sau đó Ben Belgacem bỏ lại xe ô-tô của mình rồi cướp một chiếc xe hiệu Citroen Picasso lái đến bãi đỗ xe nhà ga phía nam của sân bay Orly.

Từ đây, Belgacem đi lên tầng khởi hành của nhà ga rồi khống chế một nữ binh sĩ đang đi tuần tra cùng với hai nam đồng nghiệp.

Ông Molins cho biết, hung thủ đã giằng co quyết liệt với nữ binh sĩ hòng giật lấy khẩu súng trường tự động và hắn đã thành công. Belgacem hét lên: "Hạ vũ khí xuống, đưa tay lên đầu. Ta ở đây để chết vì Thánh Allah. Dù sao thì mọi người cũng sẽ chêt".

Nữ binh sĩ sau đó đã nhanh trí quỳ xuống để đồng nghiệp có cơ hội tiêu diệt hung thủ vào lúc 8h25 phút.

Sau khi bị tiêu diệt, cảnh sát đã tìm thấy trong túi của Belgacem một quyển kinh Koran, 750 euro, một can đựng xăng và một khẩu súng lục ổ xoay 9mm.

Vụ việc khiến cả hai nhà ga của sân bay Orly phải tạm thời đóng cửa, 3.000 hành khách được sơ tán.

Cùng ngày, bố và em trai Belgacem cùng một người anh em họ đã bị nhà chức trách tạm giữ để điều tra. Khám nhà của Ben Belgacem ở thành phố Garges-les-Gonesse, tỉnh Seine-Saint-Denis, nhà chức trách đã tìm thấy cocaine và một con dao.

Hiện Pháp vẫn đang áp dụng tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra hàng loạt các vụ tấn công khủng bố trong hai năm qua. Tình trạng khẩn cấp tiếp tục được áp dụng tới ngày 15-7-2017 để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội.

 

                                                        TheoNhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục