Các nhà lãnh đạo Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ngày 23-3 sẽ đưa ra động lực mới cho những cải cách nhằm giúp khối này có "sức bật” tốt hơn khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng.


Ông Mario Centeno chủ trì cuộc họp báo tại trụ sở Hội đồng châu Âu tại Brussels, tháng 12-2017. (Ảnh: Reuters)

Theo Chủ tịch nhóm các Bộ trưởng tài chính Eurozone Mario Centeno, lãnh đạo 19 nước thành viên khu vực này có thể sẽ không đưa ra những quyết định then chốt tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra tại Brussels. Song, họ sẽ thảo luận về bước tiến mà các Bộ trưởng Tài chính đã đạt được để tiến tới thành lập liên minh ngân hàng và mở rộng phạm vi của quỹ cứu trợ tài chính Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM). Các Bộ trưởng Tài chính Eurozone có nhiều khả năng sẽ được yêu cầu xây dựng quy mô và kế hoạch cho các cải cách quan trọng vào tháng 6-2018.

"Nhiều chủ đề thảo luận trong tháng 3-2018 đã được các Bộ trưởng Tài chính xem xét tại một số dịp, gặt hái được mức độ đồng thuận nhất định... Diễn biến tiếp theo của chương trình nghị sự đòi hỏi sự tham gia, hướng dẫn trực tiếp của các nhà lãnh đạo”, biên bản của chương trình nghị sự cho biết.

Hiện, Chính phủ các nước Eurozone vẫn chia rẽ về việc giới thiệu phần cuối cùng của dự án liên minh ngân hàng như thế nào và vào lúc nào. Để triển khai kế hoạch này, nhiều nước Eurozone khẳng định rằng, đầu tiên các ngân hàng phải giảm rủi ro khi họ cho chính phủ và khách hàng tư nhân vay. Đến nay, vẫn chưa có sự đồng thuận về việc làm thế nào để biết rủi ro có giảm đáng kể hay không.

Một ưu tiên khác của Eurozone là chuyển đổi quỹ ESM thành Quỹ Tiền tệ châu Âu và vai trò của nó trong việc tái cấu trúc nợ chính phủ nếu một chính phủ nào đó buộc phải đề nghị giúp đỡ.


               Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Tham nhũng đã khiến xã hội Trung Quốc suy đồi ra sao?

Tại sao Trung Quốc không được xem là một quốc gia thịnh vượng dù đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới? Câu trả lời có thể nằm ở con đường họ lựa chọn để phát triển…

Gặp mặt ba bên Mỹ - Triều Tiên - Hàn Quốc không bàn về phi hạt nhân hóa

Ngoại trưởng Phần Lan cho hay, việc phi hạt nhân hóa không nằm trong chương trình nghị sự khi các phái viên Triều Tiên gặp gỡ những người đồng cấp Hàn Quốc và những người từng làm việc trong ngành ngoại giao của Mỹ tại quốc gia Bắc Âu này.

Thế giới ngày 20/3: Putin cam kết giảm chi tiêu quốc phòng năm 2018

Putin tuyên bố Nga không tham gia chạy đua vũ trang và sẽ giảm chi tiêu quốc phòng trong năm nay, Mỹ truy lùng kẻ đánh bom hàng loạt.

Nội các Trung Quốc gây bất ngờ

Quốc hội Trung Quốc đã đưa cố vấn kinh tế quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình lên một trong những vị trí hàng đầu chính phủ ngày 19-3 giữa lúc Bắc Kinh đang thẳng tay với các hoạt động tài chính rủi ro và vay nợ.

G20 thúc đẩy thương mại tự do

Ngày 19-3, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khai mạc tại thủ đô Bu-ê-nốt Ai-rét của Ác-hen-ti-na. Theo Roi-tơ, hội nghị diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan chính sách thương mại và nguy cơ một cuộc chiến thương mại xuất phát từ các biện pháp thuế mới của Mỹ. Chủ đề chính được quan tâm thảo luận và thúc đẩy hệ thống thương mại tự do toàn cầu, dựa trên luật lệ quốc tế.

Kết quả sơ bộ bầu cử Tổng thống Nga: Ông Putin giành chiến thắng áp đảo

Đêm 18-3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Nga. Theo đó, với gần 70% số phiếu được kiểm, Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin đang trên đà giành chiến thắng áp đảo với 75,92% số phiếu ủng hộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục