Tối 29/5, Đài RTBF của Bỉ đưa thông tin thủ phạm vụ xả súng tại thành phố Liège phía Đông nước này, Benjamin Herman, đã có tên trong 2 bản báo cáo của Cơ quan tình báo Bỉ từ năm 2017 vì bị tình nghi theo chủ nghĩa cực đoan.


Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ xả súng ở Liege, Bỉ ngày 29/5. (Nguồn: EPA-EFE/TTXVN).

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, Công tố viên liên bang Frédéric Van Leeuw cho biết cuộc điều tra mới được bắt đầu và cần thời gian để đưa ra kết luận.

Ông nói thêm rằng có nhiều yếu tố cho phép suy đoán vụ việc là một hành động khủng bố nhưng không đưa ra thêm các chi tiết cụ thể.

Trên Tweeter cá nhân, Thủ tướng Bỉ Charles Michel lên án vụ tấn công bạo lực là một hành động hèn nhát và mù quáng. Thủ tướng cũng cho biết đến nay chưa một tổ chức khủng bố nào lên tiếng thừa nhận vụ tấn công.

Sau cuộc thảo luận với giám đốc Cơ quan phân tích các mối đe dọa của Bỉ (OCAM) Paul Van Tigchelt, Bộ trưởng nội vụ Jan Jambon khẳng định hiện tại mức độ đe dọa khủng bố vẫn được giữ ở mức 2 - mức thấp và hiện chưa có các yếu tố cần thiết để nâng lên cấp độ cao hơn trong thời điểm hiện nay.

Bộ trưởng cũng cho biết các bằng chứng chưa cho thấy "rõ ràng" rằng đây là một vụ khủng bố.


Cảnh sát thành phố Liège cho biết sáng 29/5 một vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố này làm 4 người thiệt mạng.

Ban đầu, hung thủ dùng dao tấn công hai nữ cảnh sát, cướp súng của họ và quay lại xả súng bắn chết 2 cảnh sát và một thanh niên 22 tuổi đang ngồi trong ôtô. Lực lượng an ninh đã bắn hạ hung thủ sau khi tên này chạy trốn vào khuôn viên trường phổ thông Léonie de Waha và bắt giữ một phụ nữ làm con tin.

Bộ trưởng Tư pháp Bỉ, Koen Geens, cho biết hung thủ gây ra vụ tấn công vừa được cho tại ngoại 2 ngày để chuẩn bị tái hòa nhập sau khi mãn hạn tù vào năm 2020. Theo lịch, hắn phải trở lại tù vào tối 29/5.

Bị tống giam từ năm 2003, tên này đã được hưởng 11 lần cho phép ra ngoài trong 1 ngày và 13 lần được ra ngoài trong 2 ngày.

Thị trưởng thành phố Liège cho biết từ ngày 30/5, an ninh tại Liège sẽ được siết chặt hơn với sự tăng cường hiện diện của cảnh sát./.


                                                                           Theo TTXVN

 


Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục