Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ đưa tin, ngày 5/10, Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi cần phải tăng tốc độc triển khai thực hiện Thỏa thuận hòa bình đã được ký kết năm 2016 giữa chính phủ Colombia và tổ chức Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã bị giải giáp trong bối cảnh vẫn tiếp tục xảy ra các vụ bạo lực nhằm vào các nhà hoạt động và cựu thành viên của FARC.


Cựu thủ lĩnh FARC Ivan Marquez (trái) và Jesus Santrich (phải) tuyên bố bắt đầu một cuộc đấu tranh vũ trang mới và rút khỏi thỏa thuận hòa bình ký kết với Chính phủ Colombia năm 2016, tại một địa điểm bí mật. Ảnh (trích từ video phát ngày 29/8/2019): AFP/TTXVN

Báo cáo được Phái đoàn Xác Minh của LHQ thực hiện để trình lên Hội đồng Bảo an vào ngày 10/10 tới cho biết, cơ quan này khẳng định sau 2 năm kết thúc quá trình giải giáp thì phần lớn các thành viên của FARC vẫn tiếp tục cam kết với tiến trình hòa bình và đây là yếu tố rất quan trọng cần phải được thừa nhận.

Báo cáo cũng đề cập đến sự cần thiết phải tiếp tục thúc đẩy nỗ lực sản xuất cùng với các cộng đồng ở địa phương, thực hiện các nghiên cứu mang tính học thuật, tham gia vào các hoạt động chính trị địa phương, tạo và tìm kiếm cơ hội cho gia đình các cựu thành viên FARC, cũng như đóng góp vào công tác của Hệ thống toàn diện về sự thật, công lý, sửa chữa và không tái phạm. Sự bền vững của quá trình tái hòa nhập cũng đòi hỏi tất cả các đối tượng liên quan phải chú ý tới tình hình của hơn 8.000 cựu thành viên FARC đang sống bên ngoài các khu vực được sử dụng cho các hoạt động đào tạo và tái hòa nhập.

 LHQ cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng của các vụ sát hại các thủ lĩnh của các phong trào xã hội, các nhà hoạt động và cựu thành viên FARC, gây cản trở cho quá trình thực thi nghiêm túc các điều khoản trong Thỏa thuận Hòa bình, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử địa phương tại Colombia. Theo thống kê của Phái đoàn Xác Minh của LHQ, kể từ khi Thỏa thuận Hòa bình được ký kết đã xảy ra 147 vụ sát hại và 12 vụ mất tích nhằm vào các cựu thành viên FARC, trong khi gia đình của những người này vẫn thường xuyên phải đối mặt với những đe dọa bạo lực.

 

                          Theo TTXVN

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục