Ngày 2-10, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã ban bố lệnh giới nghiêm tại thủ đô Baghdad cho đến khi có thông báo tiếp theo. Quyết định này được đưa ra sau khi có ít nhất bảy người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong các cuộc biểu tình diễn ra hai ngày qua trên toàn quốc.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Mahdi thông báo: "Mọi phương tiện và cá nhân đều bị cấm vào Baghdad từ 5 giờ sáng 3-10 cho đến khi có thông báo tiếp theo”. Tuy nhiên, các du khách ra vào sân bay Baghdad, xe cấp cứu, nhân viên chính phủ tại các bệnh viện, cơ quan điện và nước, những người hành hương tôn giáo sẽ được miễn lệnh giới nghiêm. Các tỉnh trưởng của Iraq sẽ tự quyết định có ban bố lệnh giới nghiêm tại tỉnh đó hay không.

Theo các nguồn tin cảnh sát Iraq, lệnh giới nghiêm cũng được ban bố tại ba thành phố miền nam Nassiriya, Amara và Hilla từ ngày 1-10 để phản đối tình trạng thất nghiệp, tham nhũng và chất lượng dịch vụ công tại nước này. Các binh sĩ tinh nhuệ chống khủng bố Iraq đã nổ súng vào những người biểu tình tìm cách xông vào sân bay Baghdad, đồng thời triển khai lực lượng tới TP Nassiriya sau khi xảy ra đấu súng giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.


Lực lượng an ninh Iraq sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình tại Baghdad, ngày 2-10.

Cảnh sát và quân đội Iraq đã nổ súng và xịt hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình tại Baghdad. Người biểu tình đã chặn tuyến đường chính nối thủ đô Baghdad với các tỉnh miền bắc Iraq, phóng hỏa tòa nhà của chính quyền tại các thành phố Nassiriya, Amara và Najaf. Tại TP Kut, người biểu tình tìm cách xông vào trụ sở của chính quyền.

Có hàng nghìn người tham gia biểu tình ôn hòa tại thành phố dầu mỏ Basra. Biểu tình ôn hòa cũng diễn ra tại TP Samawa.

Chính phủ Iraq ngày 1-10 cho biết, 10 nhân viên của lực lượng an ninh Iraq đã bị thương khi đụng độ với người biểu tình, và đến ngày 2-10, có thêm ít nhất 11 nhân viên nữa bị thương. Theo tổ chức theo dõi các sự cố Internet NetBlocks, truy cập Internet đang bị gián đoạn tại nhiều khu vực ở Iraq.

Trước tình hình nêu trên, Thủ tướng Mahdi đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia Iraq. Sau đó, hội đồng này ra tuyên bố khẳng định người dân có quyền tự do bày tỏ ý kiến và đưa ra yêu cầu chính đáng, song lên án các hành vi phá hoại của người biểu tình.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Iraq thông báo, toàn bộ các đơn vị quân đội đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Các lực lượng an ninh đã phong tỏa một số tuyến đường tại thủ đô Baghdad, trong đó có cây cầu dẫn tới vùng Xanh, nơi tọa lạc của nhiều tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài.

Trong một nỗ lực xoa dịu tình hình hiện nay, Thủ tướng Mahdi ngày 1-10 cam kết sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên đã tốt nghiệp. Ông chỉ đạo Bộ Dầu mỏ Iraq và các cơ quan khác trong chính phủ áp dụng hạn ngạch 50% cho lao động địa phương trong hợp đồng ký với các công ty nước ngoài trong tương lai.


Theo Nhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục