Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này đang giám sát chặt chẽ các động thái của Triều Tiên đúng vào lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy quan hệ song phương đang xấu đi nghiêm trọng.

Căng thẳng Mỹ - Triều leo thang trước hạn chót cuối năm do Bình Nhưỡng đặt ra, sau khi chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un ám chỉ việc khôi phục các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa.

 
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, tuyên bố của ông Trump được đưa ra không lâu sau khi Triều Tiên ngày 13/12 tiến hành vụ thử động cơ tên lửa thứ hai trong không đầy một tuần tại bãi phóng vệ tinh Sohae của nước này.

Phát biểu trước báo giới trong một cuộc họp với các thống đốc bang tại Nhà Trắng hôm 16/12, ông Trump nói: "Tôi sẽ thất vọng nếu điều gì đó đang được thực hiện (ở Triều Tiên). Nếu việc đó có thực, chúng tôi sẽ phải quan tâm đến nó. Chúng tôi đang giám sát Triều Tiên rất chặt chẽ".

Stephen Biegun, phái viên của ông Trump trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng đã tới Seoul từ cuối tuần trước. Hôm 16/12, ông Biegun công khai đề nghị gặp các quan chức Triều Tiên trong thời gian ông lưu lại Hàn Quốc.

Kể từ tháng 6/2018, lãnh đạo Nhà Trắng đã có 3 cuộc gặp trực tiếp người đứng đầu Triều Tiên nhằm đạt được một thỏa thuận giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng để đối lấy việc Washington gỡ bỏ cấm vận cũng như bảo đảm an ninh.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore, hai nguyên thủ đã nhất trí cùng hành động hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, song mọi việc lâm vào đình trệ do những bất đồng giữa hai bên về các bước giải trừ hạt nhân cụ thể của Bình Nhưỡng cũng như hành động đáp lại tương xứng của Washington.

Hiện tại, chính quyền ông Kim nhất quyết đòi Washington phải thay đổi chính sách ngoại giao "thù địch" chống Bình Nhưỡng. Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại, Triều Tiên sẽ phóng thử một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trừ phi Mỹ đáp ứng các yêu cầu của họ vào hạn chót cuối năm.

Trong khi đó, đặc phái viên Biegun cảnh báo Bình Nhưỡng không nên hành động hấp tấp.

Theo Vietnamnet.vn

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục