Trong khi đang khắc phục hậu quả do bão Ciara gây ra một tuần trước, châu Âu tiếp tục hứng chịu cơn bão Dennis đổ bộ vào Anh và Pháp trong ngày 16-2.

Châu Âu hứng chịu hai cơn bão trong vòng bảy ngày

Sóng lớn gây thiệt hại tại một số khu vực ở phía tây nước Anh. (Ảnh: Reuters)

Anh đã huy động quân đội ứng phó với gió lớn, ngập lụt và lở đất khi bão Dennis hoành hành tại England, Scotland và Wales. Bộ Quốc phòng Anh đã triển khai binh sĩ tại khu vực West Yorkshire ở phía bắc England. Ông Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nêu rõ: "Các lực lượng vũ trang của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ giới chức địa phương và các cộng đồng bất cứ lúc nào họ cần giúp đỡ”.

594 cảnh báo ngập lụt đã được ban bố từ khu vực sông Tweed của Scotland đến Cornwall tại tây nam England. Một người đàn ông đã thiệt mạng sau khi rơi xuống sông Tawe tại phía nam xứ Wales.

Sức gió hơn 150 km/giờ được ghi nhận tại Aberdaron, phía nam xứ Wales, thông cáo của Cảnh sát South Wales cho biết: "Một vài khu vực đã bị cô lập... nhưng các nhân viên khẩn cấp đang làm việc không mệt mỏi để thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân”. Cảnh sát hạt Gwent đã khuyến cáo người dân sống tại làng Skenfrith ở Monmouthshire, xứ Wales, di tản do nguy cơ xảy ra ngập lụt nghiêm trọng.

Các nhà chức trách cũng ban bố cảnh báo đỏ để cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lụt, đe dọa tính mạng người dân xứ Wales. Ngày 16-2 vừa qua đánh dấu lần đầu tiên Cơ quan thời tiết Anh ban bố cảnh báo đỏ kể từ tháng 12-2015. Cơ quan thời tiết Anh chỉ đưa ra cảnh báo đỏ (mức cao nhất) khi nhận định thời tiết sẽ diễn biến nguy hiểm đến mức đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người. Đến cuối ngày hôm qua, cơ quan này đã hạ cảnh báo xuống mức thấp hơn (màu vàng cam).

Hãng hàng không British Airways và EasyJet của Anh xác nhận đã hoãn hàng trăm chuyến bay. Trong khi đó, tại Đức, hệ thống đường sắt của nước này bị ảnh hưởng nặng nề do thời tiết bất lợi. Hãng vận tải đường sắt Deutsche Bahn thông báo sẽ có gián đoạn trên tuyến đường giữa Hamburg và Berlin, và từ Hamburg đến Munster. Nhiều mảnh vỡ và cây đổ cũng cản trở tàu đi qua một số tuyến đường sắt ở bang North Rhine-Westphalia đông dân nhất nước Đức.

Bão Dennis cũng hoành hành tại phía tây bắc nước Pháp khiến 60 nghìn người rơi vào cảnh mất điện. Cơ quan thời tiết quốc gia Pháp Meteo-France cho biết, khu vực Finistere và Morbihan tại vùng Britanny đang được đặt trong tình trạng báo động cam về mưa lũ.

            Một khu vực gần St Clears, Pembrokeshire, South Wales, Anh, ngày 16-2. (Ảnh: Reuters)

* Ngày 17-2, Chính phủ Anh thông báo sẽ đầu tư 1,2 tỷ bảng Anh cho một siêu máy tính mà nước này đánh giá là mạnh nhất thế giới nhằm đưa ra dự báo chính xác hơn về thời tiết và khí hậu.

Siêu máy tính mới sẽ do Cơ quan thời tiết Anh quản lý. Thiết bị này sẽ được sử dụng để giúp Anh đưa ra dự báo chính xác hơn về các cơn bão, lựa chọn khu vực phù hợp nhất để phòng chống lũ lụt và dự đoán những thay đổi của khí hậu toàn cầu.

Siêu máy tính này còn có khả năng đưa ra dự báo tốt hơn cho các sân bay, do đó các sân bay có thể chủ động lên kế hoạch xử lý nguy cơ hoạt động bị gián đoạn, cũng như cung cấp thông tin chi tiết hơn về các ngành năng lượng...

Các siêu máy tính hiện nay của Cơ quan thời tiết Anh sẽ hết hạn sử dụng vào cuối năm 2022. Dự kiến, trong giai đoạn đầu, siêu máy tính mới sẽ tăng năng lực tính toán của Cơ quan thời tiết Anh lên gấp sáu lần.

TheoNhanDan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục