Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 24-2 đưa tin, tính đến thời điểm hiện tại đã có 15 nước và vùng lãnh thổ cấm hoặc siết chặt nhập cảnh từ Hàn Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sau khi Seoul thông báo số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến cuối tuần qua.



Một khu chợ ở TP Daegu đóng cửa từ ngày 23-2 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Hàn Quốc đang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến từ 30 ca hôm 17-2 lên 833 ca nhiễm Covid-19 (trong đó có bảy ca tử vong) trong ngày 24-2. Trong tổng số ca nhiễm Covid-19, hơn 60% số bệnh nhân được xác định là thành viên của giáo phái Shincheonji tại thành phố Daegu.

Israel là một trong những nước đầu tiên cấm du khách từ Hàn Quốc nhập cảnh. Năm quốc gia khác bao gồm Bahrain, Jordan, Kiribati, Samoa và Samoa thuộc Mỹ cũng ban lệnh cấm nhập cảnh với những người đến từ Hàn Quốc.

Israel cho biết, từ ngày 24-2, sẽ cấm tất cả công dân Hàn Quốc và khách du lịch đã ở Hàn Quốc trong hai tuần qua nhập cảnh vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên trước khi có thông báo này, Israel đã từ chối nhập cảnh một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc (Korean Air) chở 180 hành khách (trong đó có 130 người Hàn Quốc).

Israel nói rằng lo ngại ngày một gia tăng sau các báo cáo một số công dân Hàn Quốc hành hương tới Israel trước đó đã được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Cùng ngày 24-2, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết đã ghi nhận tổng cộng 29 người Hàn Quốc tham gia chuyến hành hương tới Israel nhiễm bệnh.

Hàn Quốc đã lên tiếng bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định này của Israel.

Israel cũng áp dụng các lệnh cấm nhập cảnh với những người đến từ các quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và các vùng lãnh thổ Hồng Kông và Macao của Trung Quốc.

Bahrain cũng cấm nhập cảnh với các công dân Hàn Quốc và những người đã lưu trú tại các quốc gia bùng phát Covid-19 trong vòng 14 ngày. Chỉ những công dân Hàn Quốc sở hữu thẻ cư trú tại Bahrain mới được nhập cảnh nhưng phải được kiểm tra y tế và cách ly.

Samoa yêu cầu những người đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore phải khai báo thông tin cho biết họ đã tự cách ly trong ít nhất hai tuần. Lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ cũng tiến hành biện pháp tương tự, yêu cầu các du khách đến từ những quốc gia nói trên phải được cách ly tại Hawaii trong vòng 14 ngày.

Brunei, Anh, Turkmenistan, Kazakhstan, Ethiopia và Uganda cũng đã tăng cường quản lý du khách đến từ Hàn Quốc và các quốc gia đang bùng phát Covid-19, và yêu cầu những người nhập cảnh phải tự nguyện thông báo cho cơ quan y tế bất cứ triệu chứng sức khỏe nào.

Oman cũng yêu cầu những du khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran và Singapore phải cách ly trong vòng 14 ngày.

Đặc khu hành chính Macao của Trung Quốc đã liệt Hàn Quốc là quốc gia có nguy cơ cao về virus SARS-CoV-2 và tiến hành kiểm tra cách ly riêng rẽ với du khách đến từ Hàn Quốc tại các khu vực cố định.

Qatar cũng yêu cầu du khách đến từ Hàn Quốc phải tự cách ly hoặc cách Iy tại cơ sở y tế trong 14 ngày.

Mauritius, một quốc đảo ngoài khơi bờ biển đông châu Phi, dù chưa chính thức thông báo lệnh cấm với các công dân Hàn Quốc nhưng hôm 23-2 đã dừng nhập cảnh với 34 du khách Hàn Quốc, một vài du khách trong số này có dấu hiệu bị cảm lạnh và đã được đưa tới bệnh viện để chuẩn đoán bệnh.

Các biện pháp tăng cường hạn chế nhập cảnh được đưa ra sau khi Mỹ nâng mức cảnh báo du lịch tới Hàn Quốc thêm một nấc lên mức độ 2 hôm 22-2.

Đài Loan (Trung Quốc) cũng nâng mức cảnh báo du lịch tới Hàn Quốc.

Anh và Singapore đã khuyến cáo công dân tránh các chuyến đi không cần thiết tới Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc, hai khu vực đang chứng kiến mức gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19.

Hàn Quốc tự động gia hạn thị thực cho 136 nghìn người nước ngoài

Trong một diễn biến khác, ngày 24-2, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo sẽ tự động gia hạn thời gian lưu trú cho 136 nghìn công dân nước ngoài có thị thực hết hạn trước ngày 29-4 cho đến cuối tháng 4 nhằm ngăn chặn sự bùng phát Covid-19.

Trong thời gian bình thường, các công dân nước ngoài phải nộp đơn xin gia hạn lưu trú hai tháng trước thời gian hết hạn thị thực.

Tuy nhiên, việc tự động gia hạn thời gian lưu trú sẽ không áp dụng cho các đối tượng công dân nước ngoài làm các công việc không chuyên (E-9) và thủy thủ (E-10). Những đối tượng này phải làm thủ tục gia hạn trực tuyến hoặc người thuê việc thay mặt họ để làm thủ tục gia hạn.

Một quan chức của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho hay, tại một số khu vực, sẽ phải mất hơn hai giờ để tới được văn phòng nhập cư. Biện pháp tạm thời này được kỳ vọng mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 bằng việc giảm sử dụng phương tiện giao thông công cộng.


Theo Nhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục