Các nhà đàm phán thương mại Anh và EU sẽ không tổ chức vòng đàm phán vào tuần tới tại London như dự kiến ban đầu mà sẽ tìm cách khác để tiếp tục công việc, có thể là tổ chức hội nghị trực tuyến.


Đàm phán thương mại Brexit vòng hai bị hoãn do Brexit. (Ảnh: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại London, tối 13/3, Anh và Liên minh châu Âu (EU) ra thông cáo chung về việc hoãn tổ chức vòng hai cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit (dự kiến diễn ra tại thủ đô London vào tuần tới) do lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuyên bố chung nêu rõ trước những diễn biến mới nhất liên quan đến COVID-19, các nhà đàm phán thương mại Anh và EU sẽ không tổ chức vòng đàm phán vào tuần tới tại London như dự kiến ban đầu mà sẽ tìm cách khác để tiếp tục công việc, có thể là tổ chức hội nghị trực tuyến.

Hơn 100 chuyên gia thương mại của phía EU dự kiến sẽ đến London vào tuần tới để tiếp tục công việc đàm phán vòng 2. Sau khi vòng đàm phán đầu tiên kết thúc, trưởng phái đoàn EU Michel Barnier từng tiết lộ "sự khác biệt về quan điểm nghiêm trọng" giữa Anh và EU.

Hai bên có kế hoạch sẽ kết thúc 5 vòng đàm phán vào giữa tháng 5/2020 và sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh Anh-EU vào tháng 6/2020.

Phái đoàn Anh hy vọng một phần của các cuộc đàm phán sẽ được tiến hành thông qua hình thức trực tuyến. Điều còn vướng mắc là Ủy ban châu Âu hiện đã yêu cầu các nhân viên làm việc tại nhà nên việc tổ chức họp trực tuyến sẽ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, phía London hy vọng hai bên sẽ tìm ra cách thức nào đó để có thể tổ chức đàm phán.

Về phía mình, giới chức EU khẳng định các hình thức đàm phán như hội nghị trực tuyến là những lựa chọn cuối cùng, bởi chúng không thể hoàn toàn thay thế các cuộc họp mặt trực tiếp khi cả hai bên cần phải ngồi lại cùng nhau để thống nhất nội dung pháp lý./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục