Ngày 4/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bày tỏ hy vọng Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận thương mại đã đạt được với Mỹ vào đầu năm nay, đồng thời cảnh báo sẽ có "hậu quả" nếu Trung Quốc từ bỏ thỏa thuận.



Hàng hóa từ Trung Quốc và các nước khác được bốc dỡ tại cảng Long Beach, Los Angeles, California, Mỹ.

Phát biểu trên kênh Fox Bussiness Network, Bộ trưởng Mnuchin bày tỏ "hy vọng Trung Quốc thực hiện các nghĩa vụ của họ theo thỏa thuận". Ông Mnuchin nhấn mạnh: "Tôi có mọi lý do để hy vọng rằng họ tôn trọng thỏa thuận, và nếu họ không tôn trọng, sẽ có những hậu quả rất đáng kể đối với các mối quan hệ cũng như kinh tế toàn cầu, liên quan cách thức mọi người làm ăn với họ".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát cũng như tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan dịch bệnh này. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc "là một phương án" khi ông đang cân nhắc đáp trả việc virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 xuất phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc lây lan khắp thế giới.

Giới phân tích nhận định dịch COVID-19 đã khiến khoảng 10 triệu người Mỹ mất việc làm, làm suy yếu sự ổn định của kinh tế Mỹ, và ông Trump đang dựa vào những yếu tố này để giành được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận hồi tháng 1 vừa qua, chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài gần 2 năm giữa hai nước. Theo đó, Trung Quốc cam kết mua thêm lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Mỹ trong 2 năm tới. Cụ thể, Trung Quốc sẽ mua thêm 32 tỷ USD các mặt hàng nông nghiệp, bao gồm thịt bò, đậu nành và hải sản, 52,4 tỷ USD sản phẩm năng lượng, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), dầu thô và than đá, 37,9 tỷ USD hàng hóa dịch vụ và 77,7 tỷ USD hàng hóa công nghiệp.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục