Ngày 25/5, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Michael Ryan cảnh báo các quốc gia đang chứng kiến diễn biến dịch COVID-19 thuyên giảm vẫn có thể phải đối mặt với "đỉnh dịch thứ hai ngay lập tức” nếu dỡ bỏ quá sớm những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.


Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Moskva, Nga ngày 17/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu họp báo trực tuyến, ông Ryan khẳng định thế giới vẫn đang ở trong làn sóng đầu tiên của sự bùng phát virus SARS-CoV-2. Mặc dù số ca bệnh đang giảm xuống ở nhiều quốc gia, song tình trạng này lại gia tăng ở các khu vực Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi.

Theo Tiến sĩ Ryan, các dịch bệnh thường diễn biến thành nhiều làn sóng. Do đó, một đợt bùng phát mới có thể tái diễn trong năm nay ở các khu vực mà làn sóng đầu tiên đã suy giảm. Quan chức WHO đánh giá, tỷ lệ lây nhiễm cũng sẽ có cơ hội gia tăng trở lại một cách nhanh chóng hơn nếu các biện pháp ngăn chặn làn sóng đầu tiên bị dỡ bỏ quá sớm.

Cũng theo Tiến sĩ Ryan, các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ nên "tiếp tục thực hiện những biện pháp y tế công cộng và xã hội, những biện pháp giám sát, những biện pháp xét nghiệm và một chiến lược toàn diện để đảm bảo đẩy lùi dịch bệnh thay vì một đỉnh dịch thứ hai ngay lập tức.


Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Diễn biến COVID-19 tới 6 giờ sáng 20/5: Thế giới gần 5 triệu người mắc bệnh, Brazil nguy cơ ‘vỡ trận’

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 92.129 trường hợp mắc COVID-19 và 4.467 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên 4.980.253 người. Trừ Mỹ và Brazil, đại dịch tiếp tục xu thế hạ nhiệt trên thế giới, nhiều nước thận trọng nới lỏng các biện pháp phòng dịch và đang từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội.

Tình hình dịch đến 6h ngày 16/5: Thế giới có hơn 4,6 triệu ca nhiễm

Theo trang worldometers.info, tính đến 6h sáng ngày 16/5, thế giới ghi nhận 4.617.077 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó 307.977 ca tử vong, 1.748.478 ca đã hồi phục.

Sản xuất và mua bán ma túy tổng hợp tại khu vực Đông - Nam Á vẫn ở mức kỷ lục

"Trong khi cả thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch Covid-19 thì tất cả các chỉ số liên quan đến sản xuất và mua bán ma túy tổng hợp và hóa chất bất hợp pháp trong khu vực Đông - Nam Á vẫn đứng ở mức kỷ lục.” 

Những thách thức COVID-19 đặt ra cho ''Lục địa Đen''

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu phi, ông Matshidiso Moeti cảnh báo về tác động tiềm tàng của đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đối với sinh kế và kinh tế hộ gia đình, làm trầm trọng thêm nạn đói và suy dinh dưỡng ở châu lục này.

Có khả năng bầu cử Tổng thống năm 2020 bị trì hoãn

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner vừa đề cập tới khả năng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể sẽ không diễn ra theo kế hoạch vào tháng 11 tới do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Kinh tế Nga chìm trong khủng hoảng do đại dịch COVID-19

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Nga có thể giảm 5,5% trong năm 2020 do dịch bệnh COVID-19. Đây là mức suy thoái lớn nhất của nền kinh tế Nga kể từ năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục