"Trong khi cả thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch Covid-19 thì tất cả các chỉ số liên quan đến sản xuất và mua bán ma túy tổng hợp và hóa chất bất hợp pháp trong khu vực Đông - Nam Á vẫn đứng ở mức kỷ lục.” 

Trưởng Đại diện UNODC tại khu vực Đông - Nam Á- Thái Bình Dương Jeremy Douglas nhấn mạnh khi nói về báo cáo mới nhất của Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) về tình hình ma túy tổng hợp tại khu vực Đông Á và Đông - Nam Á.

Sản xuất và mua bán ma túy tổng hợp tại khu vực Đông - Nam Á vẫn ở mức kỷ lục

Các đối tượng bị bắt trong chuyên án mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do Công an huyện Kỳ Sơn, Nghệ An vừa phá án thành công.


Ngày 15-5, tại Thái Lan, UNODC công bố báo cáo "Ma túy tổng hợp ở khu vực Đông Á và Đông - Nam Á: Diễn biến và thách thức mới nhất”.

Báo cáo cảnh báo, thị trường ma túy tổng hợp ở khu vực tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá, bên cạnh đó nguồn cung methamphetamine tiếp tục gia tăng. Ngoài methamphetamine và á phiện tổng hợp, một lượng lớn ma túy tổng hợp khác bao gồm thuốc lắc, ketamine và cần sa tổng hợp cũng xuất hiện trong khu vực. bên cạnh đó, giá của methamphetamine giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua do nguồn cung tăng đột biến.

Tại Việt Nam, năm 2019, lượng methamphetamine dạng tinh thể bị thu giữ lên đến 5,5 tấn, vượt quá tổng lượng ma túy thu giữ trong năm năm trước đó. Methamphetamine được coi như một loại chất kích thích dạng amphetamine (ATS) được sử dụng phổ biến nhất tại quốc gia này, khi số người sử dụng các chất ATS có hồ sơ quản lý tăng lên đến 140 nghìn trong nửa đầu năm 2019.

Trưởng đại diện UNODC tại Khu vực Đông - Nam Á- Thái Bình Dương Jeremy Douglas nhấn mạnh: "Trong khi cả thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch COVID-19, tất cả các chỉ số liên quan đến sản xuất và mua bán ma túy tổng hợp và hoá chất bất hợp pháp trong khu vực vẫn đứng ở mức kỷ lục.”

Lượng methamphetamine bị thu giữ trong khu vực Đông Á và Đông - Nam Á gia tăng hằng năm trong suốt thập kỷ qua, đây là một thực tế khác với các khu vực còn lại của thế giới. Các quốc gia trong khu vực xác nhận lượng methamphetamine bị thu giữ lên tới 115 tấn trong năm 2019. Tuy nhiên, con số này chưa bao gồm số liệu của Trung Quốc với lượng methamphetamine bị thu giữ lên tới 30 tấn/năm trong vòng năm năm trở lại đây.

Báo cáo cũng cho thấy, nguồn cung mở rộng đã khiến giá bán của methamphetamine trở nên rẻ hơn, giảm xuống mức thấp nhất trong thập kỷ qua tại khu vực Đông Á và Đông - Nam Á. Sự sụt giảm về giá cả của methamphetamine cũng được thấy tại các thị trường có lợi nhuận cao như Australia, New Zealand và Hàn Quốc trong năm 2019. Mặc dù giá bán có giảm nhưng độ tinh khiết của methamphetamine tại khu vực Đông - Nam Á vẫn cao và thậm chí tăng lên tại nhiều quốc gia. "Các băng nhóm tội phạm có tổ chức có thể cung cấp methamphetamine với độ tinh khiết cao hơn nhưng giá lại rẻ hơn rất nhiều so với một thập kỷ trước, điều này cùng lúc vừa nâng cao sức mua vừa gia tăng nguy cơ gây hại” - chuyên gia Phân tích ma túy bất hợp pháp của UNODC Inshik Lim cho biết.

Khu vực Đông Á và Đông - Nam Á cũng chứng kiến mức độ gia tăng liên tục của các loại á phiện tổng hợp nguy hiểm. Trong khi tính đến năm 2014, thị trường cung ứng ma túy bất hợp pháp của khu vực chỉ phát hiện có ba loại chất á phiện tổng hợp, thì đến năm 2019 con số này đã lên tới 28. Ngoài ra, á phiện tổng hợp cũng bị thu giữ tại các địa bàn mới do các băng, nhóm tội phạm có tổ chức liên tiếp đẩy mạnh quy mô kinh doanh.

Ngoài methamphetamine và á phiện tổng hợp, báo cáo cũng chỉ ra rằng một lượng lớn ma túy tổng hợp khác bao gồm thuốc lắc, ketamine và cần sa tổng hợp cũng xuất hiện trong khu vực.

 

* UNODC hiện đang phối hợp chặt chẽ với Thái Lan và các quốc gia khác trong khu vực thông qua Chương trình toàn cầu SMART và Cơ chế Thỏa thuận Hợp tác Kiểm soát Ma túy khu vực tiểu vùng sông Mê Công (MOU) với mục tiêu giám sát tình hình ma túy và đề ra các khuyến nghị về hợp tác, phát hiện, kiểm soát tiền chất ma túy và các chiến lược y tế công cộng, và quan trọng hơn là hỗ trợ các quốc gia trong phối hợp tác chiến, kiểm soát biên giới.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục