Ngày 28-9, Chính phủ Thái Lan thông báo nước này sẽ tiếp tục gia hạn Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm một tháng nữa, tới ngày 31-10; đồng thời, thông qua kế hoạch cấp thị thực du lịch đặc biệt, bắt đầu từ ngày 1-10.


Phó Thủ tướng Thái Lan, Wissanu Krea-ngam. (Ảnh: National News Bureau of Thailand)

 

Theo Phó Thủ tướng Thái Lan, Wissanu Krea-ngam, việc gia hạn thêm một tháng đối với tình trạng khẩn cấp sẽ là lần thứ sáu kể từ khi Sắc lệnh này được đưa ra vào tháng 3. Sắc lệnh này cho phép Chính phủ Thái Lan thực thi các biện pháp kiểm dịch bắt buộc và hợp lý hóa các kế hoạch kiểm soát dịch bệnh mà không cần nhiều cơ quan khác nhau phê duyệt.

Người phát ngôn của Trung tâm xử lý tình hình Covid-19, Taweesilp Visanuyothin cho biết thị thực không nhập cư các loại cũng sẽ được cấp cho các doanh nhân không có giấy phép lao động. Những người này khi nhập cảnh vào Thái Lan sẽ phải có bản sao của bảng sao kê ngân hàng cho thấy số tiền gửi trong sáu tháng liên tục không dưới 500.000 baht (khoảng 16,500 USD).  

Theo ước tính, sẽ có khoảng 100.000 chủ thẻ Apec - những doanh nhân được 18 quốc gia Apec sàng lọc và chứng nhận - sẽ được phép nhập cảnh. Tuy nhiên, các thị thực này sẽ chỉ giới hạn đối với những hành khách đến từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm thấp như New Zealand, Australia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thái Lan đã nhanh chóng kiểm soát được sự bùng phát của dịch Covid-19 và từng bước khởi động lại hầu hết các bộ phận của nền kinh tế kể từ tháng 5. Cho đến nay, nước này đã ghi nhận 3.545 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và 59 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nền kinh tế Thái Lan đang trên đà suy giảm kỷ lục do ảnh hưởng từ đại dịch, làm gián đoạn thương mại và du lịch quốc tế.

Quốc gia Đông-Nam Á đang cố gắng cân bằng giữa việc giảm thiểu rủi ro lây nhiễm Covid-19 và mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài – những người có thể góp phần vực dậy nền kinh tế của nước này. Những du khách nước ngoài khi muốn nhập cảnh vào Thái Lan sẽ cần xin thị thực đặc biệt, kiểm tra Covid-19 trước khi khởi hành; đồng thời đồng ý thực hiện thêm các xét nghiệm và các biện pháp kiểm dịch khi đến nơi.

Trước đó, Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan dự kiến sẽ áp dụng thời gian cách ly bảy ngày đối với du khách từ tháng 11 nếu không phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong lượng khách nhập cảnh vào nước này trong tháng 10 tới.

Theo đó, nếu hai nhóm khách du lịch 300 người nước ngoài đầu tiên hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày, bắt đầu từ các ngày 15-10 và 21-10, mà không có ca dương tính với Covid-19, thì cơ quan trên có kế hoạch đề xuất với Chính phủ tăng lượng khác du lịch nhập cảnh mỗi tuần vào cuối tháng 11. Nếu kế hoạch du lịch trên được triển khai thông suốt, cơ quan này sẽ xem xét rút ngắn thời gian cách ly xuống còn bảy ngày trong tháng 11.

                   Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục