Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 12/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức cuộc họp khẩn lần thứ hai trong tuần về diễn biến căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine trong những ngày gần đây.



 Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý. Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN

Ông Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, cập nhật thông tin về tình hình căng thẳng leo thang nghiêm trọng giữa Israel và Palestine, nhấn mạnh nếu có chiến tranh, chính người dân của cả hai phía sẽ phải gánh chịu hậu quả. Ông kêu gọi HĐBA và các bên có liên quan cần có hành động khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ này. 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, cho biết Việt Nam hết sức quan ngại trước sự leo thang căng thẳng, bạo lực và xung đột vũ trang dẫn đến thương vong của cả hai bên Palestine và Israel. Việt Nam lên án hành vi bạo lực và sử dụng quá mức cần thiết vũ khí sát thương đối với dân thường. Đại sứ kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức leo thang bạo lực, kiềm chế tối đa và tránh các hành động và phát ngôn làm phức tạp thêm căng thẳng. Việt Nam kêu gọi các bên giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn và lợi ích hợp pháp của người dân, không tấn công và các cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với người dân. Trưởng phái đoàn Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của các bên trong khu vực và quốc tế, bao gồm cả Nhóm Bộ Tứ, đồng thời hoan nghênh các nỗ lực của các tổ chức quốc tế và các nước trong những ngày qua nhằm làm giảm căng thẳng.

Đây là cuộc họp khẩn cấp của HĐBA tiếp sau cuộc họp đầu tiên ngày 10/5, theo đề nghị của 8 nước thành viên HĐBA, bao gồm Tunisia, Ireland, Trung Quốc, Pháp, Na Uy, Niger, Saint Vincent & the Grenadines và Việt Nam.

Theo Baotintuc.vn


Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục