Sau hai năm tạm nghỉ vì đại dịch Covid-19, Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg lần thứ XXIV (SPIEF-2021) đã được khai mạc trọng thể trực tiếp vào ngày 2-6 tại Trung tâm triển lãm "Expoforum” ở "thủ đô phương Bắc” của nước Nga, và kéo dài đến hết ngày 5-6.


Đoàn đại biểu Việt Nam dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg-2019
 

Trong khi nhiều sự kiện lớn khác vẫn tiếp tục bị huỷ bỏ, việc SPIEF-2021 được tổ chức trực tiếp và trực tuyến cho thấy nỗ lực không nhỏ của nước chủ nhà Nga - muốn truyền tải thông điệp rằng đại dịch Covid-19 không thể ngăn cản hợp tác kinh tế quốc tế và đại dịch sẽ được kiểm soát. Đây cũng là cơ hội cho phép khẳng định vị thế của nước Nga, trong bối cảnh Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thường niên diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), cũng buộc phải tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Một lần nữa, St.Petersburg lại trở thành điểm hẹn, là nơi gặp gỡ của hơn 2.000 đại biểu, đại diện các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia, trong đó phái đoàn lớn nhất đến từ Mỹ và Qatar với hơn 250 thành viên mỗi đoàn. Ngoài ra còn có các phái đoàn đến từ  Đức, Anh, Pháp, Italy, Trung Quốc…

Do đại dịch Covid-19, phái đoàn Việt Nam chỉ bao gồm đại diện các doanh nghiệp của người Việt đang hoạt động tại LB Nga. So với 17.000 đại biểu tham gia SPIEF-2019, diễn đàn năm nay có số lượng người tham gia ít hơn hẳn. Tuy nhiên, theo phát biểu của Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrei Belousov, dù đại dịch chưa được kiểm soát hoàn toàn, song "cộng đồng doanh nghiệp quốc tế vẫn tích cực hưởng ứng, tham gia SPIEF-2021 nhằm xây dựng cuộc đối thoại hiệu quả trong khuôn khổ diễn đàn, cho dù các mối quan hệ chính trị không phải lúc nào cũng suôn sẻ”. 

Diễn đàn năm nay với chủ đề "Together Again - Economy of New Reality” (tạm dịch là Lại cùng nhau - Nền kinh tế thực tại mới), diễn đàn sẽ tập trung bàn thảo các vấn đề kinh tế sau đại dịch, các lực lượng tham gia thúc đẩy phát triển, thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia, nhân tố con người trong ứng phó các thách thức toàn cầu và biên giới công nghệ mới, thuế kinh doanh và phi ủy quyền hóa, chi phí vốn vay, ưu đãi dành cho nhà đầu tư, lợi ích thực sự cho các dự án "xanh”...

Ban tổ chức khẳng định, diễn đàn lần thứ XXIV này hứa hẹn đề cập những vấn đề được quan tâm hơn cả và kỳ vọng khoảng trên dưới 320 hợp đồng có thể được ký kết.

Tại diễn đàn lần thứ XXIII diễn ra năm 2019, có 745 thỏa thuận đã được ký kết với tổng số tiền 3,27 nghìn tỷ rúp, chưa kể các thỏa thuận, mà vì lý do thương mại, nên số tiền đầu tư được giữ kín. Năm 2020, Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg, giống như các sự kiện công cộng lớn khác, đã buộc phải huỷ bỏ do đại dịch.

Theo kế hoạch, Tổng thống nước chủ nhà Nga Vladimir Putin sẽ phát biểu trực tiếp tại phiên toàn thể và đây là lần đầu tiên ông xuất hiện tại một sự kiện quy mô lớn như vậy kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong khi đó, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani sẽ có bài phát biểu tại phiên toàn thông qua hình thức trực tuyến.

Khác với 23 diễn đàn được tổ chức trước đây, đến với SPIEF-2021 lần này, tất cả những người tham gia, không có ngoại lệ, đều phải xuất trình kết quả (trong vòng 24 giờ) xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2, để được vào Trung tâm triển lãm "Expoforum”, nơi tổ chức diễn đàn. Người tham gia diễn đàn cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang và găng tay, cửa ra vào và thang máy trong khu trung tâm sẽ được tẩy rửa cứ mỗi hai giờ. Bên cạnh đó, kể từ ngày 31-5, chính quyền St.Petersburg đã bố trí hơn 50 điểm kiểm tra đặc biệt, mở cửa suốt ngày đêm để xét nghiệm Covid-19 và hỗ trợ các đại biểu than gia diễn đàn. Thống đốc thành phố St.Petersburg, ông Alexander Beglov cũng khẳng định Trung tâm triển lãm "Expoforum” được bảo đảm an toàn dịch tễ tối đa; nguồn dự trữ giường bệnh cần thiết cũng đã được bố trí tại các bệnh viện thành phố.

Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg là sự kiện đặc biệt được tổ chức từ năm 1997 và được Tổng thống LB Nga bảo trợ từ năm 2006 đến nay. Trong hơn hai thập niên qua, SPIEF đã trở thành một diễn đàn hàng đầu khu vực và thế giới nhằm thảo luận các xu hướng, thách thức và triển vọng phát triển kinh tế không chỉ của riêng nước Nga mà còn của toàn thế giới. Diễn đàn cũng là điểm đến để cộng đồng doanh nghiệp quốc tế gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.


Theo Nhandan.comvn


 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục