Tờ New York Times ngày 13/7 dẫn dữ liệu thống kê cho biết số ca mắc COVID-19 mới trung bình trong ngày tại Mỹ đã tăng 94% trong 2 tuần qua, trong bối cảnh có những quan ngại về nguy cơ dịch tái bùng phát trên toàn nước Mỹ.


Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Los Angeles, bang California, Mỹ ngày 14/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Washington D.C. cho biết tính đến ngày 12/7, Mỹ đã ghi nhận số ca mắc mới trung bình trong ngày trong 7 ngày qua là 23.000, gần gấp đôi so với mức trung bình của 2 tuần trước, khi chưa đến một nửa dân số được tiêm chủng đầy đủ. Theo đó, con số 32.105 ca mắc mới được xác nhận hôm 12/7 đã khiến mức trung bình trong 7 ngày tăng mạnh.

Ngoại trừ 4 bang là West Virginia, Maine, South Dakota và Iowa, tất cả các bang khác tại Mỹ đều chứng kiến mức tăng số ca mắc trung bình trong ngày trong 14 ngày qua, trong đó mức trung bình ở 16 bang đã tăng ít nhất gấp đôi trong giai đoạn này .

Tình trạng trên được ghi nhận trong bối cảnh biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao được khẳng định là chủng lây lan mạnh nhất ở Mỹ hồi tuần trước. Bên cạnh đó, hoạt động tiêm chủng cũng bị đình trệ, với con số tiêm chủng hàng ngày hôm 11/7 đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, với chỉ hơn 506.000 liều vaccine được tiêm.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết hiện chỉ 48% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Theo giới chức y tế, những người được tiêm phòng đầy đủ được bảo vệ tốt hơn trước virus, trong khi những người không tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều. Điều này khiến phần lớn người dân Mỹ vẫn dễ mắc COVID-19, đặc biệt là trẻ em dưới 12 tuổi do không được phép tiêm vaccine. Trong tổng dân số Mỹ đủ điều kiện từ 12 tuổi trở lên, đến nay đã có 56,2% được tiêm chủng đầy đủ.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tìm cách tăng tốc chương trình tiêm chủng từ vài tháng qua và phát tín hiệu về một chiến lược mới tập trung vào chiến dịch cấp cơ sở để quảng bá vaccine vào tuần trước.

Trong khi đó, dù số ca tử vong trung bình do COVID-19 tại Mỹ đang giảm, nhưng số ca nhập viện trung bình hàng ngày lại đang tăng lên với mức tăng 16% so với 2 tuần trước. Tuy nhiên, số trường hợp mắc bệnh thấp hơn nhiều so với mức "đỉnh" hồi tháng 1. Các chuyên gia cho rằng Mỹ sẽ không đạt đến mức độ lây nhiễm cao một lần nữa do những người dân dễ bị tổn thương đã được tiêm chủng. Đáng chú ý, 79% trong số những người từ 65 tuổi trở lên tại Mỹ được cho đã được tiêm chủng đầy đủ.


Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục