Khi biến thể Delta đe dọa gây ra làn sóng COVID-19 mới toàn châu Âu, các quốc gia lại phải đối mặt với tình trạng tiêm chủng chững lại.



Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Hãng AstraZeneca/Oxford tại Bremen, miền Tây Bắc Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo trang Bloomberg, ngày 7/7, Bộ trưởng Y tế Đức đã kêu gọi càng nhiều người dân đi tiêm vaccine COVID-19 càng tốt nhằm đề phòng làn sóng dịch bệnh mới do biến thể Delta gây ra.

Bộ trưởng Y tế Đức cho biết bên cạnh việc tiêm chủng cho người dân tại các cơ sở y tế, nơi làm việc, Đức cần tạo điều kiện để đưa vaccine tới những nơi như siêu thị, chợ dân sinh và câu lạc bộ thể thao.

"Có lẽ chúng ta cần ‘ngày cuối tuần tiêm chủng’ để người dân nào tại Đức cũng được tiêm phòng, từ đó chúng ta sẽ đạt được tỷ lệ cao”, Bộ trưởng Spahn nhấn mạnh.

Không chỉ Đức, các nước châu Âu khác gồm Pháp, Italy, Thụy Sĩ và Áo cũng đang chật vật để duy trì tốc độ tiêm chủng như trước kia.

Xu hướng chậm lại cho thấy nguy cơ ngày càng tăng mà các nước phát triển, trong đó có Mỹ, phải đối mặt trên con đường đạt được mục tiêu cuối cùng là miễn dịch cộng đồng. Tình hình còn có thể trở nên tồi tệ hơn với sự xuất hiện của biến thể Delta dễ lây lan hơn.

Trong tuần qua, Anh ghi nhận tỷ lệ ca mắc hàng ngày đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua. Diễn biến tương tự cũng xảy ra tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

"Virus SARS-CoV-2 có thể giết chết bạn. Vaccine được sản xuất ra để cứu bạn, vì vậy đừng chần chừ”, Jean-Baptiste Lemoyne – Bộ trưởng Du lịch Pháp – phát biểu trên đài phát thanh Franceinfo ngày 7/7.

Các nhà chức trách Pháp đã nâng cao cảnh báo về biến thể Delta trong hai tuần qua. Bộ trưởng Y tế nước này, ông Olivier Veran cảnh báo nguy cơ xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ 4 ngay cuối tháng 7. Lời cảnh báo đã thúc đẩy mọi người đi tiêm chủng, sau khi tỷ lệ này giảm trong những tuần gần đây. Chính phủ cũng đang cân nhắc ra quy định bắt buộc tiêm chủng đối với các nhân viên y tế.

Tại Italy, ông Francesco Paolo Figliuolo - Giám đốc điều hành tình trạng khẩn cấp – ngày 6/7 cho biết nước này cần tăng cường khuyến khích những người ở độ tuổi 50, đặc biệt là giáo viên, đi tiêm vaccine.

Bồ Đào Nha cũng đang cố gắng đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng sau khi xuất hiện báo cáo các ca mắc COVID-19 tăng mạnh trong tháng 6. Thủ tướng Antonio Costa kêu gọi: "Chúng ta đang phải chạy đua với thời gian, với khả năng biến hóa của virus và tốc độ tiêm chủng của đất nước”.

Tại Áo, hội đồng thành phố Vienna sẽ cung cấp dịch vụ tiêm chủng mở rộng trong tuần này và hướng đối tượng đến những người trẻ hơn tại các sự kiện âm nhạc. Số liều vaccine phân phối trong mỗi tuần trên toàn quốc đã giảm xuống một nửa so với tốc độ tiêm hồi tháng 5.

Tại Hy Lạp, giới chức y tế ghi nhận số ca mắc COVID-19 đang ở mức cao nhất trong một tháng qua trong khi tỷ lệ tiêm chủng đã giảm một nửa. Chính phủ đã phải triển khai chương trình cấp một thẻ ngân hàng trả trước có sẵn 150 euro để khuyến khích người trẻ đi tiêm liều vaccine đầu tiên.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục