Tiến độ tiêm chủng và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 đang là rào cản lớn đối với sự phục hồi đồng đều giữa các nền kinh tế. Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp do tốc độ lây lan nhanh của biến thể Delta và có thể sẽ khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại hơn 2.300 tỷ USD.


Ghana tiếp nhận lô vắc-xin thông qua Cơ chế Covax. Ảnh: REUTERS
 

Theo một nghiên cứu mới được Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc báo The Economist công bố, đến giữa năm 2022, các quốc gia chưa tiêm đủ vắc-xin cho 60% số dân sẽ chịu tổn thất kinh tế tương đương 2.000 tỷ euro (2.348 tỷ USD) trong giai đoạn 2022-2025. Báo cáo nhấn mạnh, các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi sẽ phải gánh chịu khoảng 70% khoản thiệt hại nêu trên do tỷ lệ chủng ngừa thấp hơn so các nước phát triển. 

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ chịu nhiều thiệt hại về kinh tế nhất. Tuy nhiên, xét trên tỷ lệ của nền kinh tế, khu vực phía nam sa mạc Sahara ở châu Phi chịu tổn thất cao nhất, mất đi khoảng 3% GDP được dự báo của cả khu vực. Theo ước tính của Bloomberg, nền kinh tế châu Phi sẽ mất 14 tỷ USD mỗi tháng do không thể tiếp cận vắc-xin và chậm tiêm chủng. Tính đến nay, khoảng 60% số dân của các nước thu nhập cao đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19, trong khi tỷ lệ này mới là 1% tại phần lớn các nước thu nhập thấp hơn. EIU đánh giá, tốc độ tiêm chủng chậm chạp ở những quốc gia có thu nhập thấp và đang phát triển sẽ tiếp tục trì hoãn tiến trình phát triển kinh tế và thu hẹp khoảng cách với các nền kinh tế tiên tiến hơn.

Tác giả báo cáo, Giám đốc chương trình dự báo toàn cầu của EIU Agathe Demarais nhận định, những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 cho các nước nghèo thông qua Cơ chế COVAX đã không đạt được kỳ vọng, dù đã phân bổ hơn 215 triệu liều vắc-xin đến 138 quốc gia và vùng lãnh thổ. Báo cáo cũng cho rằng, khả năng tiếp cận vắc-xin không đồng đều giữa các nền kinh tế sẽ còn nới rộng, trong bối cảnh các nền kinh tế phát triển đang tiến tới tiêm mũi vắc-xin tăng cường ngừa Covid-19 cho nhóm người đã tiêm đủ hai mũi. Nhu cầu tiêm mũi thứ ba ở các nước phát triển sẽ dẫn tới sự thiếu hụt nguyên liệu thô và tạo ra thêm nút thắt trong khâu sản xuất vắc-xin toàn cầu.

Hơn 200 triệu ca mắc Covid-19 đang cản trở nền kinh tế thế giới trở lại quỹ đạo phát triển. Báo cáo của EIU cũng đưa ra cảnh báo, sự chậm trễ trong việc triển khai chủng ngừa có thể làm gia tăng nguy cơ bất ổn xã hội tại các nền kinh tế đang phát triển. Hơn cả những thiệt hại kinh tế được dự báo, những nước đang phát triển sẽ còn đối mặt nhiều mất mát khi chưa thể tiếp cận vắc-xin như các quốc gia phát triển.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục