Phản ứng về vụ việc Thủ tướng Iraq thoát hiểm sau vụ ám sát bằng thiết bị bay không người lái, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết, ông Antonio Guterres kêu gọi người dân Iraq kiềm chế tối đa và tránh mọi hành động bạo lực, gây bất ổn đất nước.



Thủ tướng al-Kadhimi chủ trì cuộc họp với các chỉ huy an ninh cấp cao. (Ảnh: Văn phòng Truyền thông của Thủ tướng Iraq) 

Theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ngày 7/11 cho biết đã xác định được danh tính những kẻ âm mưu ám sát ông tại dinh tự của ông ở thủ đô Baghdad.

Thông cáo của Văn phòng Truyền thông của Thủ tướng Iraq nêu rõ: "Chúng tôi sẽ truy lùng thủ phạm. Chúng tôi biết rõ và sẽ công bố danh tính của các đối tượng này".

Thủ tướng al-Kadhimi cho biết các đối tượng này giống như thủ phạm đã sát hại sĩ quan Cơ quan Tình báo quốc gia Iraq (INIS) Nibras Farman. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong video do Văn phòng Thủ tướng Iraq công bố ngày 7/11, ông al-Kadhimi đang chủ trì cuộc họp với các chỉ huy an ninh cấp cao để thảo luận về vụ tấn công bằng máy bay không người lái nêu trên.

Trước đó, rạng sáng 7/11, Thủ tướng al-Kadhimi đã thoát khỏi một âm mưu ám sát bằng máy bay không người lái nhằm vào dinh thự của ông ở Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad và cũng là nơi có nhiều cơ quan chính phủ và các đại sứ quán. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại thủ đô Baghdad nhằm phản đối kết quả bầu cử quốc hội ngày 10/10 vừa qua đã biến thành bạo loạn. 

Hãng thông tấn nhà nước INA của Iraq dẫn lời Người phát ngôn Bộ Nội vụ nước này cho biết, 3 máy bay không người lái đã được sử dụng trong vụ tấn công, trong đó 2 máy bay đã bị các lực lượng an ninh bắn hạ, chiếc còn lại rơi trúng dinh thự của Thủ tướng. 

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin an ninh cho biết, 6 nhân viên bảo vệ bên ngoài dinh thự của ông al-Kadhimi đã bị thương. 

Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng thừa nhận đứng sau vụ ám sát này.

Tổng thống Iraq Barham Salih lên án vụ tấn công này là "tội ác tàn bạo” chống lại Iraq. "Chúng ta không thể chấp nhận việc Iraq sẽ bị kéo vào tình trạng hỗn loạn và cuộc đảo chính chống lại hệ thống hiến pháp”, ông Salih chia sẻ trên mạng xã hội Twiter.

Phản ứng về vụ việc nêu trên, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết, ông Antonio Guterres .kêu gọi người dân Iraq kiềm chế tối đa và tránh mọi hành động bạo lực, gây bất ổn đất nước Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng hối thúc tất cả các bên liên quan giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại. 

Mỹ đã đề nghị hỗ trợ Iraq điều tra vụ việc. Trong một tuyên bố, Tổng thống Joe Biden cho rằng: "Những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố tại Iraq phải chịu trách nhiệm. Tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất đối với những kẻ sử dụng bạo lực để phá hoại tiến trình dân chủ của Iraq”. Ông Biden đồng thời đánh giá cao lời kêu gọi của Thủ tướng Iraq nhằm hối thúc "bình tĩnh, kiềm chế và đối thoại".


                           TheoNhandan

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục