Nhà khoa học từng cảnh báo thế giới về biến thể Omicron cho rằng chiến lược "zero COVID” của Trung Quốc có thể sẽ không hiệu quả trong ngăn chặn siêu biến thể dễ lây lan như Omicron.


Một con đường vắng vẻ ở Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, ngày 23/12. Ảnh: AP

Theo trang Daily Mail (Anh), hôm 23/12, 13 triệu dân của thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, đã bị phong toả nghiêm ngặt sau khi phát hiện 250 ca mắc COVID-19. Đây là đợt phong tỏa lớn nhất của nước này sau Vũ Hán đầu năm 2020. Theo quy định của thành phố, mỗi hộ gia đình chỉ có thể cử một thành viên đi mua đồ thiết yếu hai ngày một lần. Người dân cũng bị cấm rời thành phố vì lý do không thiết yếu.

Tuy nhiên, ông Tulio de Oliveira, Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Ứng phó Dịch bệnh (CERI) ở Nam Phi, cho rằng các biện pháp này có thể sẽ không ngăn chặn được Omicron. Ông nhận định trên Twitter: "Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn với Omicron và chính sách ‘zero COVID’. Họ có thể cần tham gia cùng các quốc gia khác đưa ra chiến lược giảm thiểu lây nhiễm trước biến thể dễ lây lan hơn”.

Các chuyên gia khác cũng lo ngại rằng nếu Trung Quốc không có chiến lược mới đối phó biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn, điều này có thể dẫn đến nhiều đợt phong toả hơn và gây gián đoạn kinh tế nghiêm trọng hơn. 

Cảnh báo trên được đưa ra khi ngày 26/12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo Trung Quốc ngày 25/12 ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở mức cao nhất trong 21 tháng qua, trong đó riêng số ca ở thành phố Tây An tăng hơn gấp đôi. Theo truyền thông nhà nước, các ca mắc COVID-19 từ Tây An đã lây lan sang 5 thành phố khác, bao gồm cả Bắc Kinh, làm dấy lên lo ngại về tốc độ lây lan nhanh chóng của virus trên khắp quốc gia rộng lớn. Không rõ các ca COVID-19 ở khu vực này có phải do Omicron hay không.

Cụ thể, Trung Quốc phát hiện thêm 158 ca lây nhiễm cộng đồng, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020 khi nước này nỗ lực khống chế dịch bệnh lây lan. Trong số ca lây nhiễm mới trong nước có đến 155 ca ở thành phố Tây An, tăng so với 75 ca ghi nhận trước đó một ngày. Địa phương với 13 triệu dân này đang là điểm nóng của dịch COVID-19 ở Trung Quốc và bước vào ngày phong tỏa thứ 4.


Người dân xếp hàng xét nghiệm COVID-19 ở Tây An. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn xem siêu biến thể Omicron là minh chứng cho thấy tính đúng đắn của chiến lược "zero-COVID” mà nước này theo đuổi. Cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Trung Quốc về đại dịch COVID-19 nói rằng chính sách "zero-COVID” sẽ được ngăn chặn Omicron, không để biến thể mới gây ra đe dọa nghiêm trọng với nước này, qua đó khẳng định tính hiệu quả của biện pháp chống dịch cứng rắn mà Bắc Kinh theo đuổi kể từ khi dịch bùng phát đến nay.


"Chiến lược phản ứng nhanh chóng hiện tại của Trung Quốc đủ sức chống lại nhiều loại biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2. Tôi không nghĩ là biến thể Omicron sẽ có tác động lớn đối với Trung Quốc ở thời điểm hiện tại”, ông Zhang Wenhong, chuyên gia dịch tễ hàng đầu và là Giám đốc khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoa Sơn, Thượng Hải, chia sẻ.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) hôm 24/12 thông báo kỷ luật 26 quan chức vì lơ là nhiệm vụ khiến thành phố 13 triệu dân bị phong tỏa và virus lan đến nhiều đô thị. CCDI cho biết các quan chức đã "không sâu sát, nghiêm khắc trong nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát đại dịch”. 

Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ khi số các ca mắc mới tăng cao, trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2 tới và khi biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng trên toàn cầu.

Cho đến nay, Trung Quốc là quốc gia cuối cùng còn áp dụng chiến lược zero-COVID. Nhà chức trách cho biết họ đã kiểm soát được hơn 30 đợt bùng phát trong hai năm qua nhờ chiến lược này. 


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục