Hội đồng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) gần đây đã nhất trí về các ưu tiên mới trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược Liên hợp quốc-EU giai đoạn 2022-2024. Giữa lúc những thách thức toàn cầu ngày càng trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19, sự đoàn kết, mở rộng hợp tác của Liên hợp quốc và EU mang ý nghĩa quan trọng, góp phần huy động nguồn sức mạnh tổng hợp để ứng phó những mối đe dọa chung.


EU ưu tiên đẩy mạnh hợp tác với Liên hợp quốc về bảo vệ trẻ em.

Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống như hoạt động gìn giữ hòa bình, quản lý khủng hoảng dân sự, giai đoạn 2022-2024, EU chủ trương mở rộng một loạt ưu tiên hợp tác với Liên hợp quốc. Theo đó, EU sẽ tích cực góp sức cùng Liên hợp quốc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19, ứng phó thông tin sai lệch. EU cũng coi vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang là một ưu tiên xuyên suốt, tăng cường chú ý đến chương trình nghị sự thanh niên, hòa bình và an ninh, đồng thời quan tâm đến vấn đề phụ nữ, bình đẳng giới. Hội đồng Ngoại giao EU khẳng định, việc hợp tác với Liên hợp quốc sẽ giúp EU tăng cường vị thế, vai trò của khối đối với tình hình an ninh toàn cầu, qua đó hỗ trợ hiệu quả chủ nghĩa đa phương.

Biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, xung đột vũ trang... vốn là những "căn bệnh trầm kha", là thách thức lâu nay của toàn cầu. Những thách thức này càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết dưới tác động của đại dịch Covid-19. Ðại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell (G.Bo-ren) cho biết, dịch bệnh đã làm bộc lộ sự mong manh của thế giới và đòi hỏi tăng cường hợp tác giữa các quốc gia. Hưởng ứng lời kêu gọi đoàn kết chung tay đẩy lùi đại dịch từ Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét), EU luôn tích cực hỗ trợ vắc-xin cho các nước có thu nhập thấp và trung bình. Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) vừa thông qua kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 của Tập đoàn AstraZeneca. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ góp phần duy trì liên tục nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19, bảo đảm hỗ trợ vắc-xin cho các nước thông qua Cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu COVAX.

Phụ nữ và trẻ em là nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội, dễ bị tổn thương bởi thiên tai, dịch bệnh. Trong khi mọi quốc gia phải tập trung nguồn lực nhằm ứng phó đại dịch Covid-19, nhiều tổ chức khủng bố, cực đoan đã lợi dụng cơ hội này để phát triển mạnh và chiêu mộ trẻ em tham gia. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, trong số các vụ bắt cóc được xác nhận hồi năm 2020, có tới 37% số vụ là nhằm tuyển mộ và sử dụng trẻ em cho các cuộc xung đột. Dịch bệnh cũng "tiếp tay" cho tình trạng bạo lực giới gia tăng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có gần 40% số phụ nữ sống ở các quốc gia nghèo nhất trên thế giới phải đối mặt với hành vi bạo lực từ chồng hoặc bạn trai mình. Nhằm khẳng định vai trò, vị thế của EU trong cuộc chiến chống lại tình trạng xung đột, bạo lực trên toàn cầu, EU mới đây khởi động Chương trình về hòa bình, ổn định và phòng ngừa xung đột giai đoạn 2021-2027, với ngân sách trị giá gần 900 triệu euro.

Nhân Khóa họp thứ 76 Ðại hội đồng Liên hợp quốc, EU đã khẳng định quyết tâm thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đưa thế giới trở thành một nơi an toàn hơn. Hội đồng châu Âu nêu rõ, mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và năng động giữa EU và Liên hợp quốc có vai trò quan trọng trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, và sự hợp tác này cần được duy trì bằng việc tổ chức thường xuyên hội nghị cấp cao giữa hai bên.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục