Ngày 22/3, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nêu rõ, việc chuyển vũ khí, khí tài quân sự và đưa lính đánh thuê tới Ukraine là những chính sách hết sức nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới an ninh châu Âu và toàn cầu.



Viện trợ quân sự của Litva bao gồm tên lửa phòng không Stinger được chuyển giao cho Ukraine vào ngày 13/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Theo hãng tin TASS của Nga, bộ phận báo chí của Đại sứ quán Nga dẫn lời Đại sứ Antonov phát biểu trên Telegram nhấn mạnh rằng, việc các nước chuyển khí tài quân sự cho Ukraine và đưa lính đánh thuê nước ngoài vào lãnh thổ nước này là hành động vô trách nhiệm và cực kỳ nguy hiểm.

Ông khẳng định, quân sự hóa Ukraine trực tiếp đe dọa tới an ninh châu Âu và toàn cầu.

Tuần trước, thông báo về hỗ trợ quân sự của Washington cho Kiev, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, nước này dự định chuyển giao vũ khí bổ sung cho Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không, máy bay không người lái, hệ thống chống tăng, vũ khí nhỏ và đạn dược. Ngoài ra, Mỹ sẽ phân bổ thêm 800 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng truyền thông CNN, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nêu rõ, trong nhiều thập kỷ qua, các nước phương Tây đã có tình phớt lờ những lo ngại về an ninh của Nga.

Ông khẳng định ý định của Tổng thống Vladimir Putin là thế giới lắng nghe và hiểu những mối quan ngại của Nga, nhưng thực tế là điều này đã bị bỏ qua.

Đề cập tới tình huống Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, ông Peskov cho biết, Nga có khái niệm an ninh nội địa và mọi thông tin liên quan đều được công khai. Theo đó, Moskva sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này đối mặt với mối đe dọa hiện hữu.

Giới chức NATO thảo luận trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Ngày 22/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã thảo luận việc củng cố sườn phía đông của tổ chức này. Cuộc trao đổi diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra ngày 24/3 tới.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, quan chức 2 bên đã tập trung về những nỗ lực đang được thực hiện nhằm củng cố sườn phía đông của NATO và công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh bất thường của tổ chức này vào ngày 24/3.

Hai bên cũng trao đổi về hỗ trợ nhân đạo và an ninh mà các thành viên NATO cung cấp Ukraine, cũng như các nỗ lực nhằm tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của NATO.

Trong 1 thông báo khác, ông Price cho hay, Ngoại trưởng Blinken cũng đã thảo luận với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian về "những nỗ lực không ngừng của các đồng minh NATO và các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU), nhằm cung cấp hỗ trợ an ninh quan trọng và viện trợ nhân đạo cho Ukraine".

Theo kế hoạch, ngày 23/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Brussels (Bỉ), nơi đặt trụ sở của NATO và EU, để tham dự các cuộc họp với lãnh đạo các nước thành viên. Sau đó, Tổng thống Biden dự định đến Ba Lan, nước đồng minh có chung biên giới với Ukraine.

Chương trình nghị sự hội nghị được cho là về tình hình hiện nay tại Ukraine, cân nhắc các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine, cũng như xem xét siết chặt các biện pháp hiện có.


                             TheoNhandan

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục