Trong nỗ lực ứng phó tác động của giá năng lượng tăng cao, nhiều nước thúc đẩy hợp tác mở rộng nguồn cung, đồng thời có biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong nước.


Ảnh minh họa: Các bồn chứa tại cơ sở Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Dragon ở Waterston, Milford Haven, xứ Wales. (Ảnh: Reuters)
 Nhật Bản đã đề nghị Các tiểu vương quốc Arab thống nhất UAE góp phần ổn định thị trường dầu mỏ quốc tế bằng cách cung cấp lượng dầu lớn hơn, bảo đảm năng lực sản xuất với tư cách là thành viên hàng đầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (nhóm OPEC+). Đề xuất trên được Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đưa ra trong cuộc hội đàm với người đồng cấp UAE, trong chuyến thăm Dubai ngày 20/3. UAE hiện cung cấp khoảng một phần ba lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (B.Giôn-xơn) cũng đã tới UAE và Saudi Arabia để hối thúc các nước sản xuất dầu lớn của thế giới "bơm” thêm dầu ra thị trường nhằm hạ nhiệt "cơn sốt giá dầu”. Phát biểu sau chuyến thăm Saudi Arabia, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo rằng, đề nghị tăng sản lượng dầu vẫn chưa được đáp ứng. Hiện cả UAE và Saudi Arabia chưa đưa ra tuyên bố tăng sản lượng dầu.

Nhằm đa dạng hóa nguồn cung và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu từ Nga, Đức đã ký thỏa thuận năng lượng dài hạn với Qatar-một trong những nhà xuất khẩu khí tự nhiên hàng đầu thế giới. Thỏa thuận được ký trong khuôn khổ chuyến thăm Qatar của Bộ trưởng Kinh tế Đức ngày 20/3. Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức đã tới UAE. Cũng như nhiều nước châu Âu, Đức đang nỗ lực bảo đảm nguồn cung năng lượng trong mùa đông tới.

Iran đã đề xuất giúp Ấn Độ đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước, thông qua việc khởi động lại cơ chế giao dịch bằng đồng nội tệ trong xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt. Báo The Economic Times dẫn lời Đại sứ Iran tại Ấn Độ nói: Iran sẵn sàng cùng Ấn Độ khởi động thương mại dựa trên cơ chế rupee-rial, giúp các công ty của hai nước giao dịch trực tiếp và không phải chịu phí trung gian của bên thứ ba. Iran từng là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai của Ấn Độ, trước khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt đối với Iran.

Trong khi đó, Chính phủ Áo công bố gói chi tiêu 2 tỷ euro hỗ trợ cho các gia đình và doanh nghiệp gặp khó khăn do giá năng lượng tăng cao. Theo đó, giảm một nửa giá vé trên các phương tiện công cộng và giảm các loại thuế phí đối với khí tự nhiên và điện. Gói chi tiêu cũng hỗ trợ người sử dụng diesel trong nông nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều nhiên liệu và các công ty đang chuyển đổi sang năng lượng thay thế.

TheoNhanDan

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục