Trung Quốc hy vọng Ukraine và Nga sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán cho đến khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.



Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố như trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba ngày 4/4, đồng thời bày tỏ mong muốn của Bắc Kinh là hòa bình ở Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc là thúc đẩy đối thoại và đàm phán hòa bình trong vấn đề Ukraine. Ông cũng đánh giá cao các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, theo đó cho rằng dù đàm phán có khó khăn và có nhiều điểm khác biệt thì hai bên vẫn nên tiếp tục đàm phán cho đến khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn và cuối cùng đạt được hòa bình. Ông Vương Nghị thể hiện tin tưởng rằng Ukraine có thể đưa ra lựa chọn có tính đến lợi ích cơ bản của người dân nước này. 

Ông Vương Nghị cũng bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ tiếp tục có những bước đi hiệu quả và tích cực để sơ tán cũng như bảo đảm an toàn cho công dân Trung Quốc ở Ukraine mà quốc gia Đông Âu này đã và đang làm.

Về phần mình, Ngoại trưởng Kuleba cũng đã nhất trí quan điểm với ông Vương Nghị, đồng thời thông báo cho người đồng cấp Trung Quốc về tình hình Ukraine-Nga. Ông cho biết Ukraine muốn duy trì liên lạc với Trung Quốc và hy vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở Ukraine. Ông Kuleba cũng đánh giá cao sự hỗ trợ nhân đạo của Trung Quốc. Ông cho biết thêm Ukraine đang nỗ lực đàm phán với Nga để tìm ra một giải pháp cuối cùng và quốc gia này sẵn sàng trở thành "cánh cổng" của châu Âu.


                            TheoBaotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục