Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 31/8 đã công bố một loạt quyết định của chính phủ nước này sau cuộc họp của Ủy ban tham vấn (CODECO) về khủng hoảng năng lượng và sự bùng nổ của các hóa đơn hộ gia đình và doanh nghiệp.


Chính phủ liên bang Bỉ đã công bố một số biện pháp để giảm tiêu thụ năng lượng. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Alexander De Croo đã nhắc lại rằng điều cần thiết là phải làm việc ở cấp độ châu Âu để có tác động đáng kể, bởi "không có giải pháp thần kỳ nào mà chỉ có một giải pháp của châu Âu có thể giúp hạ giá năng lượng".

Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng đã đến lúc châu Âu phải thể hiện khả năng bảo vệ công dân của mình. Nếu kiềm chế được giá khí đốt thì cũng sẽ làm dịu thị trường điện.

Về phần Bỉ, mỗi thực thể sẽ làm hết sức để hạ giá năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng. Chính phủ quyết định duy trì thuế xã hội và thuế VAT ở mức 6% đối với điện và khí đốt cho đến cuối tháng ba. Việc giảm thuế VAT 6% trong lĩnh vực xây dựng và hỗ trợ đầu tư vào các tấm pin mặt trời, lò hơi và máy bơm nhiệt cũng được gia hạn cho đến cuối năm sau.

Trong những ngày tới, Thủ tướng De Croo sẽ gặp gỡ các bộ trưởng và các tổ chức người sử dụng lao động để có những biện pháp cụ thể với doanh nghiệp.

Liên quan đến lợi nhuận siêu ngạch của các nhà sản xuất điện ước tính từ 750 đến 838 triệu euro, chính phủ sẽ nỗ lực để dành khoản này cho các công ty khác trong lĩnh vực năng lượng đang tạo ra lợi nhuận rất cao.

Chính phủ sẽ kiểm tra xem doanh thu từ khoản thuế đánh vào lợi nhuận này có thể được sử dụng thế nào để giúp các hộ gia đình trung lưu, không được hưởng lợi từ thuế xã hội, thanh toán các hóa đơn năng lượng. Một đề xuất cụ thể sẽ được đưa ra vào cuối tháng 9.

Về phía vùng Wallonia (vùng nói tiếng Pháp), Bộ trưởng-Thống đốc Elio Di Rupo cho biết khu vực này đang nghiên cứu khả năng tắt hệ thống chiếu sáng đường cao tốc trong một thời điểm nhất định và yêu cầu tương tự cũng đã được đưa ra đối với các thành phố và tỉnh.

Ngoài ra, Chính phủ liên bang Bỉ đã công bố một số biện pháp để giảm tiêu thụ năng lượng: giảm nhiệt độ của các tòa nhà công cộng đến 19 độ C; điều hòa nhiệt độ phải đặt chế độ hoạt động tối thiểu 27 độ C; hoặc tắt điện của các tòa nhà liên bang và đài kỷ niệm trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 6 giờ. Tất cả các biện pháp an toàn năng lượng này nhằm mục đích giảm nhu cầu và giá năng lượng.

Giảm giá năng lượng cũng sẽ góp phần giảm lạm phát hiện lên tới 9,94% - mức cao nhất mà Bỉ ghi nhận trong vòng 46 năm qua.

Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục