Bộ trưởng Mary Ng nhấn mạnh rằng Canada và ASEAN chia sẻ những lợi ích quan trọng, bao gồm sự ổn định của khu vực, thương mại dựa trên quy tắc và tăng trưởng kinh tế bao trùm.


Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế của Canada, bà Mary Ng. (Ảnh: Reuters)
Tại Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Canada lần thứ 11 vừa kết thúc ở Siem Reap (Campuchia), bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế của Canada đã nhấn mạnh sự gắn kết ngày càng tăng của mối quan hệ đối tác Canada-ASEAN trong một loạt vấn đề, từ ngoại giao, thương mại, đầu tư, tới an ninh và phát triển.

Bà Mary Ng tái khẳng định sự ủng hộ của Canada đối với vai trò trung tâm của ASEAN và lợi ích chung của hai bên tại một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng, nêu bật các cơ hội hợp tác trong khuôn khổ Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương .

Canada đã thể hiện cam kết hợp tác này khi bà Mary Ng thông báo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vào tháng trước về việc thành lập quỹ tín thác Canada-ASEAN nhằm thúc đẩy hợp tác hơn nữa và triển khai các mục tiêu chiến lược của Canada trong khu vực, với khoản đóng góp ban đầu là 1 triệu CAD.

Kể từ năm 2000, Canada đã cung cấp cho ASEAN và các quốc gia thành viên 3,7 tỷ CAD vốn hỗ trợ phát triển.

Bộ trưởng Mary Ng hoan nghênh vòng đàm phán đầu tiên hướng tới một hiệp định thương mại tự do giữa Canada và ASEAN.

Hiệp định này được đánh giá là một yếu tố chính trong cam kết về kinh tế và thương mại của Canada ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bà Mary Ng nhấn mạnh rằng Canada và ASEAN chia sẻ những lợi ích quan trọng, bao gồm sự ổn định của khu vực, thương mại dựa trên quy tắc và tăng trưởng kinh tế bao trùm.

Bộ trưởng nhắc lại rằng Canada đã tham gia sâu rộng vào khu vực và sẽ có lợi cho tất cả các bên nếu mối quan hệ được nâng lên cấp Đối tác Chiến lược trong năm nay.

Bộ trưởng Mary Ng nhận định: "Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế, thịnh vượng và an ninh của Canada. Tăng cường quan hệ thương mại của Canada với ASEAN sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và người lao động Canada, đem lại công ăn việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu trên khắp đất nước và tạo ra tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, bao trùm và bền vững."

Canada đã trở thành Đối tác Đối thoại của ASEAN vào năm 1977. Các Đối tác Đối thoại hợp tác về các vấn đề chính trị và an ninh, hội nhập khu vực, lợi ích kinh tế, chống tội phạm xuyên quốc gia và chống khủng bố, giảm thiểu rủi ro thiên tai và trong các lĩnh vực khác.

Với tư cách là một khối, 10 quốc gia thành viên ASEAN đại diện cho nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới với tổng GDP là 3.400 tỷ USD.

Trong năm 2021, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Canada, với giá trị trao đổi hàng hóa giữa hai bên đạt 25 tỷ USD. Ước tính, hiện có gần 38.000 sinh viên từ khu vực ASEAN đang học tập tại Canada.


                                          TheoNhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục