Nhiệt độ dự kiến xuống gần bằng 0 trong những ngày tới sẽ thách thức khả năng phục hồi của hệ thống lưới điện Pháp. Để đối phó với nguy cơ thiếu điện, ngày 1/12, chính phủ Pháp thông báo sẽ triển khai kế hoạch cắt điện luân phiên, dự kiến ảnh hưởng tới hơn 60% dân số.


Đường dây tải điện nối từ các tháp làm mát trong nhà máy điện hạt nhân Tricastin ở Saint-Paul-Trois-Chateaux, Pháp ngày 21/11/2022.

Theo kênh truyền hình RT, đầu năm 2022, công ty điện lực EDF của Pháp đã chứng kiến ​​sản lượng điện của mình giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm do lò phản ứng hạt nhân nhiều lần ngừng hoạt động. Đội ngũ nhân viên đang chạy đua với thời gian để đảm bảo động cơ chạy hết công suất, phục vụ người dân trong điều kiện giá rét mùa đông.

Jean-Paul Harreman, Giám đốc công ty tư vấn năng lượng EnAppSys, cho biết so với các nước châu Âu khác, Pháp dễ bị tổn thương hơn trước cuộc khủng hoảng năng lượng do điện hạt nhân sẵn có bị hạn chế và nhu cầu đặc biệt nhạy với sự thay đổi của nhiệt độ.

Sau tháng 11 với khí hậu ôn hòa, Pháp bước vào tháng 12 với nhiệt độ giảm đột ngột và duy trì ở mức gần 0 độ C sang tuần sau.

Mặc dù vậy, ứng dụng cảnh báo EcoWatt của RTE, mà chính phủ đang kêu gọi người dân tải xuống để được cảnh báo về nguy cơ cắt điện, vẫn đang hiển thị màu xanh ổn định.

Theo Giám đốc Harreman nói, Pháp đang tiến tới những hạn chế về hoạt động nhập khẩu điện. Bên cạnh đó, lượng điện tiêu thụ dự kiến đạt đỉnh 80 GW vào ngày 12/12 tới khi nhiệt độ tiếp tục giảm sâu.

Các bộ trưởng đã cảnh báo về khả năng mất điện trong trường hợp cung cầu chênh lệch quá lớn. Ngày 1/12, chính phủ Pháp thông báo sẽ triển khai kế hoạch cắt điện luân phiên kể từ đầu năm 2023 để đối phó với nguy cơ thiếu điện.

Theo EDF, từ tháng 1/2023, việc cắt điện sẽ thực hiện luân phiên theo từng khu vực và thời điểm cụ thể, bao gồm cả các khung giờ cao điểm từ 8h - 13h hay từ 18h - 20h.

Tình trạng mất điện sẽ không kéo dài quá 2 giờ đồng hồ và được thông báo trước. Ước tính việc cắt điện luân phiên có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 60% người dân Pháp.

Nhà khai thác viễn thông Orange cho biết trong trường hợp một số vùng bị cắt điện kéo dài, đường dây liên lạc khẩn cấp có thể không thực hiện được và Liên đoàn Ngân hàng Pháp (FBF) thừa nhận các máy rút tiền sẽ bị ảnh hưởng.

Trong một tuyên bố trấn an người dân, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trên kênh truyền hình TF1 ngày 5/12: "Điều đầu tiên là không được hoảng sợ. Việc chính phủ chuẩn bị cho những tình huống cắt điện vài giờ mỗi ngày nếu không có đủ điện là điều không thể tránh khỏi”.

Công ty điện lực mới đây bày tỏ lo ngại những nỗ lực tiết kiệm điện của các gia đình sau khi được chính phủ vận động chỉ giảm được 1% lượng điện tiêu thụ so với trước.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục