Đầu năm đi lễ chùa để cầu mong những điều tốt đẹp nhất trong năm mới là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, luôn được giữ gìn bởi cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Vientiane, nước bạn Lào.



Bà con người Việt tại Lào đi lễ chùa ngày đầu năm mới Quý Mão 2023. (Ảnh: HẢI TIẾN)

Chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane, Lào là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh quen thuộc của đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Vientiane. Ngay từ sáng sớm ngày mùng 1 Tết Quý Mão 2023, đã có nhiều người Việt đến dâng hương lễ Phật, cầu chúc những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Trụ trì chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane - Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết, đi chùa lễ Phật ngày đầu năm là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt đã có từ ngàn đời. Đến chùa lễ Phật, hướng tâm vào điều thiện, mỗi người sẽ lấy điều thiện làm đầu để bước vào một năm mới hạnh phúc, an vui.

Trong tiếng chuông chùa ngân vang, khói hương trầm hòa quyện với không khí ngày xuân đang tràn về khiến ai nấy đều cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái, bỏ lại mọi nỗi lo toan trong cuộc sống thường ngày.

Bà Ma Thị Kim Cương, Việt kiều sinh sống tại Lào cho biết, hơn 30 năm nay, vào ngày mùng một Tết cổ truyền, bà và gia đình đều đến chùa lễ Phật và cầu an, cầu cho đại gia đình một năm mới an khang thịnh vượng.

Chị Vương Thị Thùy Dung, Việt kiều sinh sống tại Lào được 8 năm chia sẻ, năm nay chị không về quê ăn Tết mà đón mẹ từ Việt Nam sang Lào ăn Tết cùng con cháu.

Khi còn ở Việt Nam, cứ vào ngày mùng 1 Tết là cả gia đình chị lại đi lễ chùa. Từ khi sang Lào sinh sống đến nay, nếu không thể về Việt Nam ăn Tết thì cứ mùng 1 Tết, gia đình chị lại đến chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane để cầu một năm mới bình an hạnh phúc cho cả gia đình.

Tại đất nước Triệu Voi, những ngôi chùa Việt Nam không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh quen thuộc của đông đảo người con đất Việt xa xứ, mà còn là nơi đoàn kết bà con cùng hướng về Tổ quốc thân yêu.

Hiện nay, trên khắp cả nước Lào có 13 ngôi chùa của người Việt được xây dựng. Những ngôi chùa không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Việt trên đất nước Triệu Voi xinh đẹp.

Trong đó, chùa Phật Tích tại thủ đô Vientiane là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Lào bởi lối kiến trúc mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Chùa có diện tích khoảng 1.300m2 với điểm nhấn nổi bật là tòa bảo tháp 7 tầng, trên đỉnh tháp là nơi dựng một bức tượng đức Phật màu vàng.


TheoNhanDan



Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục