Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tiếp cận các nạn nhân bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau trận động đất độ lớn 7,8 hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Nhiều người đã được phát hiện và đưa ra khỏi đống đổ nát sau khi sử dụng mạng xã hội để cầu cứu.


Hiện trường vụ động đất tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/2. Ảnh: AP

Kênh Al Jazeera đưa tin sau động đất, rất nhiều nạn nhân bị mắc kẹt đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm sự giúp đỡ và giúp lực lượng cứu hộ xác định được vị trí của họ. Firat Yayla là một trong số này. Firat Yayla đã đăng một video lên Instagram vào sáng 7/2, thời điểm anh vẫn mắc kẹt dưới đống đổ nát tại quận Antakya, tỉnh Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ). Firat Yayla cầu mong những người theo dõi tài khoản mạng xã hội này cứu anh.

Trong đoạn video quay trong không gian tối, Firat Yayla nói: "Hỡi các bạn, chúng tôi đang mắc kẹt bởi động đất. Mẹ! Mẹ có ổn không? Hãy nói với con là mẹ đang ở đâu đó”.

"Xin hãy giúp đỡ!”, Yayla nói trước khi kết thúc đoạn video kèm địa chỉ nhà của anh. Sau đó, Yayla đã cập nhật lên Instagram là anh đã được giải cứu nhưng mẹ anh vẫn nằm dưới đống đổ nát.

Một đoạn video khác được đăng tải và chia sẻ nhiều trên Twitter có cảnh thanh niên trẻ mắc kẹt dưới đống đổ nhát ở quận Iskenderun, Hatay đề cập đến địa chỉ của cậu rồi nói: "Xin hãy đến và cứu chúng tôi”.

Hatay là một trong những tỉnh bị tàn phá nặng nề nhất sau trận động đất hôm 6/2 tại của Thổ Nhĩ Kỳ. Sân bay thuộc tỉnh này đã bị hư hại và đóng cửa, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ tiếp cận.

Boran Kubat (20 tuổi) đang thăm người thân ở thành phố Malatya thì trận động đất thứ hai tấn công ngôi nhà của gia đình cậu. Kubat cho biết họ vào căn hộ sau trận động đất đầu tiên, nghĩ rằng nó an toàn, nhưng trận động đất thứ hai ập đến khi họ đang ngủ. Boran Kubat đã kêu gọi giúp đỡ trong một video đăng trên mạng xã hội từ bên dưới ngôi nhà đổ nát của mình, nơi cậu cùng mẹ, bà và hai người chú của mình bị mắc kẹt. "Mọi người nhìn thấy video này xin hãy đến và giúp chúng tôi. Bây giờ, mọi người hãy đến giúp chúng tôi!”, Kubat nói kèm theo mô tả chi tiết địa chỉ của mình. Boran Kubat cho biết bạn bè đã ngay lập tức phản ứng và cậu cùng gia đình đã được giải cứu.

Dưới đây là video do hãng thông tấn AFP (Pháp) thực hiện ghi lại hình ảnh công tác giải cứu tại Gaziantep, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ:

Hơn 8.000 người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát chỉ tính riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng ước tính hàng chục nghìn người khác đang bị mắc kẹt dưới hàng loạt tòa nhà đã bị san phẳng. Có những người may mắn đăng hoàn cảnh của họ lên mạng xã hội và được giải cứu, nhưng vẫn còn rất nhiều lời kêu cứu trên internet kêu gọi sự giúp đỡ cho chính họ dưới những tòa nhà bị sập, hoặc cho những người thân yêu không thể liên lạc được.

Cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết 5.775 tòa nhà đã bị phá hủy trong trận động đất và hơn 20.400 người bị thương. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tổng số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể lên tới 20.000 người

Hơn 12.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ cùng với 9.000 binh sĩ đang làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng. Khoảng 70 quốc gia đã gửi nhân lực, thiết bị và viện trợ.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục