Chính phủ Mozambique và các cơ quan viện trợ cho biết bão nhiệt đới Freddy đã quét qua nước này lần thứ hai trong vòng 2 tuần, gây ra mưa lớn và gió tại một số khu vực của nước này trong ngày 11/3.


Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Maputo, Mozambique ngày 11/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Các hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy bão Freddy đã lần thứ hai đổ bộ vào khu vực gần cảng biển phía Đông Quelimane.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) nêu rõ bão Freddy đã đổ bộ vào Mozambique, gây mưa lớn ở huyện Quelimane, tỉnh Zambezia. Cơ quan này cho biết thêm nguy cơ lũ lụt cao đã được dự báo đối với Zambezia và tỉnh lân cận Nampula. Mực nước tại một số lưu vực sông đã ở trên mức báo động. 

Theo Viện Khí tượng quốc gia Mozambique (INAM), do ảnh hưởng của bão, mưa lớn và gió mạnh bắt đầu trút xuống khu vực trên vào buổi sáng. Dự kiến bão sẽ gây ra lượng mưa lên tới 400 mm trong vài ngày tới, nhiều hơn gấp đôi lượng mưa thông thường hàng tháng.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc (LHQ), bão Freddy, hình thành ngoài khơi phía Tây Bắc Australia trong tuần đầu tiên của tháng 2, sẽ trở thành cơn bão nhiệt đới tồn tại lâu nhất từ trước đến nay. Cơn bão này di chuyển qua toàn bộ phía Nam Ấn Độ Dương và đổ bộ vào Madagascar từ ngày 21/2, trước khi quét qua Mozambique vào ngày 24/2. Bão Freddy sau đó đã quay trở lại Madagascar trước khi di chuyển một lần nữa tới Mozambique. Trong đợt đổ bộ đầu tiên, nó đã phá hủy, làm hư hại hoặc làm ngập lụt hơn 28.000 ngôi nhà, ảnh hưởng đến khoảng 166.000 người. Tổng cộng, cơn bão này cho đến nay đã làm nhất 27 người thiệt mạng, trong đó 10 người ở Mozambique và 17 người ở Madagascar.

Trong khi đó tại Mỹ, một cơn bão mạnh khác đã quét bang California của nước này từ đêm 10 đến ngày 11/3 làm ít nhất 2 người thiệt mạng và buộc hàng nghìn người phải sơ tán, đồng thời khiến một con đê biển ở hạt Monterey thuộc bang trên bị sạt lở.

Trên mạng xã hội Twitter, Luis Alejo, một giám sát viên của hạt Monterey chia sẻ: "Chúng tôi đã hy vọng tránh và ngăn chặn tình huống này, nhưng tình huống xấu nhất đã xảy ra khi nước sông Pajaro tràn qua và con đê trên bị vỡ vào khoảng nửa đêm”.

Hình ảnh do lực lượng vệ binh ở bang California đăng tải trên Twitter cho thấy lực lượng này đang giải cứu những người dân bị mắc kẹt trong các ô tô do nước dâng cao. Ít nhất một con đường đã bị sát lở ở hạt Santa Cruz, phía Bắc Monterey. Cư dân ở một số thị trấn, chủ yếu ở phía Bắc bang Califonia đã được lệnh sơ tán.

Một loạt cơn bão có cường độ bất thường đã đổ bộ vào California những tuần qua. Cơn bão mới nhất dự kiến sẽ gây lượng mưa lên tới 23 cm. Là một phần của hệ thống nhiệt đới ấm áp "Pineapple Express” - hiện tượng ẩm sâu và liên tục từ vùng á nhiệt đới của Thái Bình Dương kéo theo mưa đến những ngọn núi, làm tuyết tan chảy và khe núi ngập nước, cơn bão này sẽ đẩy nhanh quá trình tan chảy của lớp băng tuyết khổng lồ hình thành ở các độ cao lớn hơn. Kết quả là sự tan chảy này có nguy cơ làm trầm cho tình hình lũ lụt nghiêm trọng hơn.

Theo Thống đốc California Gavin Newsom, bang này đang triển khai mọi công cụ có sẵn để bảo vệ các cộng đồng khỏi những cơn bão gây chết người và đang liên tục tàn phá bang trên.

Tại Peru, chính quyền nước này cùng ngày cho biết đã có ít nhất 6 người thiệt mạng trong vài ngày qua khi cơn bão Yaku gây mưa xối xả, ảnh hưởng đến hàng trăm nhà dân và gây ra tình trạng gián đoạn nghiêm trọng ở các khu vực phía Bắc nước này

Trước tình hình trên, Chính phủ Peru đã ban bố tình trạng khẩn cấp để cứu trợ các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão bao gồm các khu vực Lambayeque, Piura và Tumbes.

Trước đó ngày 10/3, Viện quốc phòng dân sự Peru (INDECI) cho biết lũ lụt do Yaku gây ra đã cướp đi sinh mạng của 6 người. Cũng theo INDECI,  kể từ đầu mùa mưa năm nay, bắt đầu từ vài tháng trước, tại nước này đã có 58 người thiệt mạng.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục