Ngày 27/6, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận về việc thực hiện các biện pháp cải cách ngân hàng theo chuẩn quốc tế để tránh lặp lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chú thích ảnh

Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Ủy ban châu Âu lần đầu tiên đề xuất thực thi luật ngân hàng vào tháng 10/2021. Tuy nhiên, gần đây, các đề xuất cải cách tập trung nhiều hơn vào các ngân hàng sau sự sụp đổ của các tổ chức cho vay ở Mỹ gây chao đảo thị trường vào đầu năm nay.

Dự luật ngân hàng của EU dựa trên các biện pháp cải cách Basel III tiêu chuẩn quốc tế về cách các ngân hàng đánh giá rủi ro tín dụng và rủi ro thị trường. Dự luật bao gồm các điều khoản quy định các ngân hàng phải có đủ vốn và thanh khoản. Dự luật cũng yêu cầu các ngân hàng báo cáo về tài sản kỹ thuật số, trong đó có tiền kỹ thuật số như bitcoin và ethereum, cũng như các hoạt động có thể gây rủi ro đến tăng trưởng bền vững như tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch.

Các quy tắc sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2025, chậm 2 năm so với thời hạn 2023 đưa ra trước đó.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Elisabeth Svantesson nhận định việc Hội đồng EU - đại diện 27 quốc gia thành viên, và Nghị viện châu Âu (EP) đạt được nhất trí về các quy tắc quản lý đối với lĩnh vực ngân hàng là "bước tiến quan trọng giúp đảm bảo các ngân hàng châu Âu có thể tiếp tục hoạt động trước những cú sốc, các cuộc khủng hoảng hoặc các thảm họa xảy ra bên ngoài khối”.

Ủy viên EU phụ trách các dịch vụ tài chính, bà Mairead McGuinness, cũng hoan nghênh thỏa thuận trên, cho rằng các quy tắc sẽ đảm bảo "lĩnh vực ngân hàng của EU hoạt động phù hợp với xu hướng tương lai”.

Theo báo Tin tức

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục