Nhân chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Thương mại Mỹ, các chuyên gia cho rằng Washington đang tìm cách cân bằng quan hệ với Bắc Kinh trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị giữa hai nước ngày càng leo thang.


Phái đoàn Bộ Thương Mại Mỹ và Trung Quốc thảo luận tại Bắc Kinh ngày 28/8. Ảnh: Reuters

Báo Nezavisimaya Gazeta (Nga) ngày 28/8 đưa tin, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đang có chuyến thăm Trung Quốc, sau chuyến đi gần đây của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Ngoại trưởng Antony Blinken và đặc phái viên về khí hậu John Kerry.

Các phương tiện truyền thông Mỹ bày tỏ kỳ vọng cao vào chuyến đi của bà Raimondo. Theo tờ The New York Times, chuyến thăm của Bộ trưởng Raimondo có thể sẽ là "minh chứng rõ ràng nhất cho hành động cân bằng mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang cố gắng thực hiện trong quan hệ với Trung Quốc”.

Tại cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc Wang Wentao ngày 28/8, Bộ trưởng Raimondo đã thảo luận về những lo ngại liên quan đến các hạn chế đối với các doanh nghiệp Mỹ bao gồm Intel và Micron. 

Với Bắc Kinh, vấn đề quan tâm là các hạn chế của Mỹ trong việc chuyển giao công nghệ tiên tiến sang Trung Quốc. Bắc Kinh đã chỉ trích những nỗ lực của Washington nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến.

Tuy nhiên, một số cử chỉ thân thiện đã được thực hiện trước chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ý định phê duyệt việc gia hạn Thỏa thuận Khoa học và Công nghệ Mỹ - Trung Quốc thêm 6 tháng, vốn ​​hết hạn vào ngày 27/8.

"Phía Trung Quốc đang đặt hy vọng vào các cuộc đàm phán này nhằm giảm bớt chính sách trừng phạt của Mỹ”, Alexander Lomanov, Phó Giám đốc Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế Primkov (IMEMO RAS) của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với tờ Nezavisimaya Gazeta.

"Mỹ ngày càng hạn chế bán công nghệ mới. Đây là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Nhưng rất khó giải quyết được vấn đề này, bởi nó đã chuyển từ lĩnh vực kinh tế sang lĩnh vực chính trị từ lâu, trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa hai cường quốc. Xu hướng này gần như chắc chắn sẽ không bị đảo ngược ở loạt cuộc gặp cấp cao tiếp theo", chuyên gia Lomanov nhận định.

Ông Lomanov lưu ý: "Việc bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống ở Mỹ có thể góp phần làm leo thang căng thẳng mới với Trung Quốc”. 

Về phần mình, một số chuyên gia Trung Quốc nhận định với tờ Hoàn cầu Thời báo rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ lần này được coi là phép thử để xem liệu Washington có thể hiện sự chân thành trong việc khắc phục quan hệ song phương hay không, đồng thời cho rằng khó có thể chứng kiến những đột phá lớn trong lĩnh vực thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Zhou Rong, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chongyang về Nghiên cứu Tài chính thuộc Đại học Renmin của Trung Quốc nói: Mỹ đã gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng chính quyền Biden muốn củng cố động lực ổn định và cải thiện trong quan hệ song phương, ít nhất là không để mối quan hệ này đi xuống vào thời điểm hiện tại cho đến khi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra và tại đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại San Francisco (Mỹ) từ ngày 12 đến ngày 18/11 năm nay. Theo ông Zhou, những cuộc tiếp xúc cấp cao thường xuyên gần đây được cho là sẽ mở đường tốt cho cuộc gặp.

"Mỹ vẫn đang tìm cách duy trì một kênh để đàm phán với Trung Quốc và phát triển hợp tác trong một số lĩnh vực”, ông Zhou nhấn mạnh, lưu ý thêm rằng "các lĩnh vực” chủ yếu là những lĩnh vực có lợi nhất cho Mỹ. Chuyên gia Zhou cũng cảnh báo rằng chiến lược của Mỹ trong việc ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ và quân sự không thay đổi.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục