Ngày 19/6, ông Cyril Ramaphosa chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nam Phi nhiệm kỳ thứ hai tại Tòa nhà Liên minh ở thủ đô Pretoria.


Quang cảnh buổi lễ nhậm chức của ông Ramaphosa. Ảnh: Hồng Minh/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, lễ tuyên thệ nhậm chức dưới sự điều hành của thẩm phán Raymond Zondo và sự tham dự của lãnh đạo các nước trong khu vực cũng như các đại diện ngoại giao và khối cộng đồng khu vực. Tiếp sau đó là màn chào mừng bằng 21 phát súng đại bác và trực thăng mang quốc kỳ Nam Phi bay ngang qua lực lượng không quân Nam Phi.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Ramaphosa mô tả chính phủ liên minh 5 đảng mới thành lập là "sự khởi đầu của một chương mới cho Nam Phi”. Ông kêu gọi các đảng phái sẽ - hoặc có thể - trở thành một phần của chính phủ, gạt bỏ mâu thuẫn chính trị sang một bên và cùng nhau hợp tác vì lợi ích của đất nước.


Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phát biểu tại Johannesburg ngày 6/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Ramaphosa nhận định chính phủ đoàn kết dân tộc hình thành vào một thời điểm có ý nghĩa sâu sắc, mô tả đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Các đảng tham gia chính phủ đoàn kết dân tộc, bao gồm ANC, đảng đối lập Liên minh Dân chủ (DA), đảng Tự do Inkatha (IFP), đảng Liên minh Yêu nước và đảng GOOD, đã cam kết tập trung vào việc đạt được tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và phát triển bền vững.

Ngoài ra, một số mục tiêu của chính quyền thứ bảy được ông Ramaphosa nhấn mạnh bao gồm giảm đói nghèo; bảo vệ quyền lợi của người lao động; đảm bảo sự ổn định của chính phủ; nâng cao hiệu quả điều hành nhà nước; đầu tư vào giáo dục và y tế; chấm dứt nạn tham nhũng; đạt được một chính sách đối ngoại nhấn mạnh đến quyền con người và hòa bình; giữ vững Hiến pháp. 

Trong vài ngày tới, Tổng thống Ramaphosa sẽ có các cuộc tham vấn trước khi công bố thành phần nội các. 

Vào năm 2019, trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình, ông Ramaphosa mất 4 ngày để công bố nội các của mình, trong khi các cựu Tổng thống Thabo Mbeki và Jacob Zuma công bố nội các của họ một ngày sau lễ nhậm chức.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nhật Bản tiêu hủy hơn 70 tấn sữa nguyên liệu bị lẫn chất tẩy rửa

Ngày 15/6, Hiệp hội Nông nghiệp tỉnh Oita, miền Nam Nhật Bản, cho biết đã phải tiêu hủy hơn 70 tấn sữa tươi nguyên liệu do trục trặc tại một khâu thu mua nguyên liệu từ trường Đại học Nông nghiệp tỉnh Oita khiến chất tẩy rửa bị trộn lẫn vào sữa.

Thủ đô của Ấn Độ tiếp tục chịu cảnh thiếu nước nghiêm trọng

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ cho biết Thủ đô Delhi của nước này vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng, sau khi trải qua đợt nắng nóng dài nhất từng được ghi nhận.

Mỹ tăng viện trợ cho Sudan, cảnh báo nạn đói lịch sử

Phóng viên TTXVN tại châu Phi cho biết Mỹ đã công bố khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 315 triệu USD cho người dân Sudan vốn đang phải đối mặt với nạn đói, đồng thời hối thúc các bên tham chiến tạo điều kiện cho người dân tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Hiểm họa khi 330.000 tấn chất thải rắn chất đống ở Gaza

Ngày 13/6, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) đã cảnh báo về điều kiện sống tồi tệ ở Dải Gaza khi có hơn 330.000 tấn chất thải rắn chất đống cả ở bên trong và bên ngoài khu dân cư ở dải đất ven biển này.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italy

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã khai mạc vào chiều 13/6 (theo giờ địa phương) tại Borgo Egnazia, một khu nghỉ dưỡng gần thị trấn Fasano ở miền Nam Italy.

Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) định hình chặng đường phát triển mới

Một sự kiện chính trị quốc tế đáng chú ý vừa diễn ra trong 2 ngày đầu tuần này là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục