Ngày 21/9, Thủ tướng Liban, ông Najib Mikati thông báo đã hủy chuyến đi đến Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) và lên án "những vụ thảm sát kinh hoàng" sau các cuộc không kích của Israel.


Thủ tướng Liban Najib Mikati phát biểu tại cuộc họp nội các ở Beirut.

Trước đó, cùng ngày, Israel tuyên bố đã tiến hành cuộc không kích vào thủ đô Beirut, tiêu diệt một chỉ huy cùng nhiều nhân vật cấp cao khác của Hezbollah ở Liban. Hezbollah đã xác nhận chỉ huy Ibrahim Aqil - người đứng đầu lực lượng Radwan kiêm phó chỉ huy lực lượng vũ trang này đã thiệt mạng trong cuộc không kích này.

Trong phản ứng của mình, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, ông Jake Sullivan bày tỏ lo ngại về sự leo thang giữa Israel và Liban sau cuộc không kích. Tuy nhiên, phát biểu với các phóng viên, ông Sullivan cho biết vẫn nhìn thấy con đường dẫn đến lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Về phần mình, Tổng thống CH Cyprus Nikos Christodoulides đã kêu gọi các bên ở Trung Đông kiềm chế. Trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Thủ tướng Liban Najib Mikati và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày, Tổng thống Christodoulides "bày tỏ quan ngại sâu sắc" về sự leo thang căng thẳng trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh "sự cần thiết phải chấm dứt ngay lập tức các hành động có thể dẫn đến mất ổn định hơn nữa, và tác động rộng hơn đến toàn khu vực”.

Ông Christodoulides khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và ngoại giao, trong khuôn khổ các nghị quyết của LHQ và luật pháp quốc tế.

Tổng thống Christodoulides đã đề cập đến sự sẵn sàng của Cyprus trong việc tiếp tục là cầu nối cho những nỗ lực như vậy, cũng như sự tiếp xúc giữa các bên trên cơ sở mối quan hệ với tất cả các quốc gia trong khu vực.

Cyprus là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu ((EU) có vị trí địa lý gần nhất với Trung Đông và có mối quan hệ tốt với cả Liban và Israel. Đầu năm nay, Cyprus đã trở thành cầu nối trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo vào Gaza. Nước này cũng cho biết sẽ hỗ trợ sơ tán dân thường khỏi khu vực nếu căng thẳng leo thang.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Kế hoạch của chấm dứt xung đột Nga - Ukraine của ông Trump liệu có khả thi?

Trong chiến dịch tái tranh cử hiện tại, ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố ông có thể nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga – Ukraine, song không đưa ra kế hoạch chi tiết trong bổi cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần.

Thái Lan ban bố cảnh báo lũ sông Mekong đối với 5 tỉnh Đông Bắc

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhà chức trách Thái Lan đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại 5 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi nước sông Mekong dâng cao có thể vỡ bờ.

Ukraine mời LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đến Kursk

Ukraine cho biết đã mời Liên hợp quốc (LHQ) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) xác minh tình hình tại các khu vực thuộc vùng Kursk của Nga do Kiev kiểm soát.

Tại sao Tổng thống Ukraine phản đối kế hoạch hòa bình do Trung Quốc và Brazil đề xuất?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mạnh mẽ phản đối kế hoạch hòa bình 6 điểm do Trung Quốc và Brazil đề xuất nhằm chấm dứt xung đột Nga-Ukraine. Kế hoạch này không đề cập đến yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine, điều mà Tổng thống Zelensky coi là một thiếu sót nghiêm trọng.

Hướng giao tranh quyết liệt mới giữa Moskva và Kiev ở Đông Ukraine

Quân đội Nga, dù huy động nhiều lực lượng tinh nhuệ, vẫn không thành công trong việc đột phá hàng phòng thủ của Ukraine ở Pokrovsk và buộc phải chuyển hướng sang các khu vực khác như Kurakhiv và Vugledar.

Ấn Độ hỗ trợ khẩn cấp Việt Nam, Lào và Myanmar khắc phục hậu quả bão lũ

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 15/9, Ấn Độ đã triển khai chiến dịch cứu trợ "Sadbhav" nhằm hỗ trợ khẩn cấp giúp Việt Nam, Lào và Myanmar ứng phó với thiệt hại nặng nề do bão, lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục