Ngày 18/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) Khóa 79 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.


Xe quân sự Israel được triển khai gần biên giới với Dải Gaza, ở miền nam Israel, ngày 12/9/2024.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, nghị quyết do Palestine đệ trình được thông qua với 124 phiếu thuận, 43 phiếu trắng và 14 phiếu chống trong đó có Israel và Mỹ. Nghị quyết cũng hoan nghênh ý kiến tư vấn hồi tháng 7 của Tòa án Công lý Quốc tế (ICC), trong đó tuyên bố việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ và khu định cư của Palestine là bất hợp pháp và cần phải chấm dứt.

Đây là nghị quyết đầu tiên được Chính quyền Palestine chính thức đệ trình tại LHQ kể từ khi giành được một ghế thành viên LHQ tại các cuộc họp của Đại hội đồng và có quyền đề xuất các dự thảo nghị quyết. Đại hội đồng LHQ cũng kêu gọi các quốc gia "có những bước đi nhằm "tạm dừng việc nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc từ các khu định cư Do Thái, cũng như việc cung cấp hoặc chuyển giao vũ khí, đạn dược và thiết bị liên quan cho Israel do lo ngại chúng có thể được sử dung tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng”.

Việc Đại hội đồng LHQ khóa mới thông qua nghị quyết nói là một thắng lợi chính trị của Palestine trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tề tựu về trụ sở LHQ ở New York trong tuần tới để tham dự Tuần lễ Cấp cao LHQ. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự kiến phát biểu trước Đại hội đồng LHQ vào ngày 26/9, cùng ngày phát biểu của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.



Theo Baotintuc

Các tin khác


Hướng giao tranh quyết liệt mới giữa Moskva và Kiev ở Đông Ukraine

Quân đội Nga, dù huy động nhiều lực lượng tinh nhuệ, vẫn không thành công trong việc đột phá hàng phòng thủ của Ukraine ở Pokrovsk và buộc phải chuyển hướng sang các khu vực khác như Kurakhiv và Vugledar.

Ấn Độ hỗ trợ khẩn cấp Việt Nam, Lào và Myanmar khắc phục hậu quả bão lũ

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 15/9, Ấn Độ đã triển khai chiến dịch cứu trợ "Sadbhav" nhằm hỗ trợ khẩn cấp giúp Việt Nam, Lào và Myanmar ứng phó với thiệt hại nặng nề do bão, lũ.

Bão Bebinca hoành hành tại Philippines, ít nhất 6 người tử vong

Ngày 15/9, Chính phủ Philippines thông báo bão Bebinca đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 2 người mất tích tại nước này.

Nguy cơ nước sông Mekong tại Thái Lan tràn bờ gây lũ lụt nghiêm trọng

Sông Mekong tại một số tỉnh miền Bắc Thái Lan đang đứng trước nguy cơ tràn bờ do nước vẫn đang dâng cao.

Lào cảnh báo khẩn nguy cơ lũ lụt ở thủ đô Viêng Chăn

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trước tình hình mực nước sông Mekong tiếp tục dâng cao và có nguy cơ tràn qua đê, gây ngập lụt tại một số điểm vùng trũng thấp và có khả năng ngập trên diện rộng ở thủ đô Viêng Chăn, ngày 12/9, Văn phòng thủ đô Viêng Chăn ra thông báo khẩn tới tất cả các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị đang đóng trên địa bàn thủ đô Viêng Chăn về việc chuẩn bị sẵn sàng ứng phó.

LHQ cảnh báo thách thức tái thiết nền kinh tế của Dải Gaza

Người dân Palestine ở Dải Gaza sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức trong công cuộc phục hồi và tái thiết sau xung đột khi quy mô kinh tế của Gaza sụt giảm mạnh, còn tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng lại gia tăng nhanh chóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục