Thảm kịch khủng khiếp nhất Ba Lan kể từ sau Thế chiến II đã nhấn chìm cả đất nước này trong tang tóc, sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga ngày 10.4, cướp đi mạng sống của Tổng thống Lech Kaczynski cùng phu nhân và đoàn giới chức cấp cao tháp tùng.

Ba Lan tổ chức quốc tang một tuần, bắt đầu với 2 phút mặc niệm lúc 10 giờ GMT sáng 11.4. Nga cũng thông báo quốc tang ngày 12.4.

Chiếc máy bay Tupolev Tu-154 của Chính phủ Ba Lan hôm 10.4 chở đoàn đại biểu cấp cao Ba Lan tới dự lễ tưởng niệm lần thứ 70 hơn 20 ngàn nạn nhân nước này thiệt mạng trong vụ thảm sát Katyn, Nga mùa xuân năm 1940. Trong điều kiện sương mù dày đặc, máy bay đã đâm xuống khu rừng gần sân bay Smolensk ở phía tây nước Nga lúc 10 giờ 56 phút - theo giờ Mátxcơva (6 giờ 56 GMT) ngày 10.4 khi cố tìm cách hạ cánh.

Người dân Ba Lan tập trung trước dinh tổng thống để tổ chức tưởng niệm.


Cú va đập khủng khiếp khiến máy bay vỡ tung, làm chết toàn bộ 96 người trên khoang bao gồm vợ chồng Tổng thống Lech Kaczynski cùng nhiều quan chức hàng đầu của Ba Lan: Tham Mưu trưởng quân đội - tướng Franciszek Gagor; Thống đốc Ngân hàng Trung ương Slawomir Skrzypek, Thứ trưởng Ngoại giao Andrzej Kremer; Phó Chủ tịch Hạ viện Jerzy Szmajdzinski, cùng một số nghị sĩ quốc hội, tướng lĩnh quân đội, giám mục nhà thờ và thân nhân các nạn nhân vụ thảm sát Katyn.

Đệ nhất phu nhân Maria là nhà kinh tế, vợ chồng bà có một con gái Marta và hai cháu ngoại gái Ewa và Martyna. Máy bay bị nạn là một trong hai chiếc Tu-154 của Chính phủ Ba Lan, máy bay do Nga sản xuất từ thời Xôviết và cả hai đều có tuổi thọ trên 20 năm.

Tối 10.4, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cùng ông Jaroslaw Kaczynski bay tới Smolensk, cùng Thủ tướng Nga Putin tới đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường máy bay rơi. Ông Jaroslaw Kaczynski là người anh em sinh đôi với Tổng thống Lech Kaczynski, ông từng giữ ghế thủ tướng và hiện là thủ lĩnh đảng đối lập Pháp luật và Công lý lớn nhất Ba Lan.

Tổng thống Lech Kaczynski, 60 tuổi, là nguyên thủ đầu tiên của Ba Lan qua đời khi đang tại nhiệm kể từ sau Thế chiến II. Hiện Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Bronislaw Komorowski giữ cương vị quyền tổng thống, ông đã thông báo sẽ ấn định ngày tổ chức bầu cử tổng thống sớm theo quy định của Hiến pháp khoảng cuối tháng 6 sau khi tham khảo ý kiến của các đảng phái chính trị, thay vì vào tháng 10 theo kế hoạch trước đây.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk (trái) đặt hoa tại hiện trường vụ tai nạn.


Ngay sau khi được thông báo về vụ tai nạn nghiêm trọng, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị thành lập Uỷ ban chính phủ do Thủ tướng Vladimir Putin đứng đầu để điều tra nguyên nhân tai nạn, đồng thời cử Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu tới hiện trường. Phía Nga cam kết sẽ điều tra cặn kẽ vụ việc, phía Ba Lan cũng nói sẽ điều tra.

Hiện hộp đen chiếc máy bay bị nạn đã được tìm thấy và được chuyển tới cơ quan chuyên môn để xem xét. Bước đầu, Cục Điều tra Smolensk cho hay có 3 giả thiết nguyên nhân gây tai nạn là thời tiết, sai lầm của phi công và máy bay bị trục trặc.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi điện chia buồn về vụ tai nạn với Ba Lan. Trong bức điện ngày 11.4 gửi Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Bronislaw Komorowski, thay mặt Nhà nước và nhân dân VN, Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất và tin tưởng rằng lãnh đạo và nhân dân Ba Lan sẽ vượt qua đau thương và sớm ổn định đất nước.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục