Tổng thống Mỹ Obama (Người bên trái) và Tổng thống Nga Medvedev ký START mới

Tổng thống Mỹ Obama (Người bên trái) và Tổng thống Nga Medvedev ký START mới

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 8-4, tại Praha (CH Séc), Tổng thống Nga D.Medvedev và Tổng thống Mỹ B.Obama đã ký Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START).

START mới quy định rõ số lượng và trình tự hai bên sẽ cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược của mình, cũng như cơ chế kiểm soát quá trình cắt giảm này. Cụ thể, sau bảy năm thực hiện START mới và tiếp theo đó, số phương tiện phóng đầu đạn hạt nhân của Nga và Mỹ, gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo đặt trên tàu ngầm và các máy bay ném bom hạng nặng, sẽ giảm xuống còn một nửa so với Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược giai đoạn 1  (START-1), từ 1.600 xuống còn 700. Số đầu đạn hạt nhân của mỗi bên sẽ giảm hơn 30% so với Hiệp ước cắt giảm tiềm lực tiến công chiến lược ký tại Mátxcơva (Nga) đầu năm 2002, từ 2.200 xuống còn 1.550.  START mới có hiệu lực mười năm kể từ ngày QH hai nước phê chuẩn, và có thể gia hạn mỗi lần năm năm.


Cả hai phía Nga và Mỹ đều coi sự kiện ký START mới là bước chuyển đổi sang một mức cao hơn trong hành động phối hợp Nga - Mỹ về giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hiệp ước này cũng đáp ứng lợi ích và an ninh quốc gia của mỗi bên, nhưng không tạo ưu thế cho bất kỳ bên nào. Ðiện Cremli và Nhà Trắng cũng cho rằng cả Nga và Mỹ đều đã nhân nhượng để có thể ký một văn kiện bảo đảm an ninh ngang nhau cho mỗi bên là START mới, góp phần duy trì sự cân bằng lực lượng và ổn định chiến lược trên thế giới.


Trước khi ký START mới, Tổng thống D.Medvedev và Tổng thống Obama đã hội đàm về khả năng tăng cường quan hệ hợp tác song phương, trong đó có khả năng phê chuẩn START mới, những vấn đề liên quan  Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ tại châu Âu, tình hình Trung Ðông, Afghanistan, Iran và Kyrgyzstan.
 
 
 
                                                                               Theo ND

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục