Ngày 12-4, ủy ban do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thành lập để điều tra những cáo buộc liên quan phản ứng của quốc tế trước đại dịch cúm A/H1N1 đã bắt đầu phiên họp đầu tiên kéo dài ba ngày tại Geneva (Thụy Sĩ).

Chích ngừa cúm A/H1N1 cho thổ dân Cambeba ở Brazil ngày 15-3 - Ảnh: Reuters

Theo các hãng thông tấn quốc tế, cuộc điều tra này xuất phát từ áp lực của nhiều quốc gia, trong đó mạnh mẽ nhất là Ấn Độ. Dự kiến cuộc điều tra sẽ kéo dài 9 tháng.

Ủy ban điều tra về cúm A/H1N1 của WHO gồm 29 chuyên gia y tế đến từ 28 nước trên thế giới và do Giáo sư Harvey Fineberg thuộc Viện Y học Washington (Mỹ) làm chủ tịch.

Phát biểu tại cuộc họp với 29 chuyên gia của ủy ban, Tổng Giám đốc WHO, bà Margaret Chan, nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn biết việc gì đã được làm ot61t. Chúng tôi muốn biết chuyện gì đã sai trái và nguyên do tại sao”. Theo bài, WHO muốn biết những đường hướng chỉ đạo nào mà tổ chức này đưa ra trong việc ứng phó với đại dịch cúm A/H1N1 đã phát huy hiệu quả ra sao và những đường hướng nào chưa đạt hiệu quả để từ đó rút kinh nghiệm hành động cho những đợt bùng phát có thể xảy ra trong tương lai.

Bà Chan cam kết WHO sẽ có một cuộc điều tra “độc lập, đáng tin cậy và minh bạch” về các hoạt động của Ủy ban xem xét các quy định y tế quốc tế thuộc WHO, cơ quan chịu trách nhiệm đưa ra các đường hướng đối phó với đại dịch cúm A/H1N1. Để đi đến kết quả này, WHO sẽ không hạn chế phạm vi hoạt động của các nhà điều tra, và cho phép mở rộng cuộc điều tra đối với Ban Giám đốc WHO.

Tổng Giám đốc WHO, bà Margaret Chan - Ảnh: AP

Ủy ban được thành lập sau khi có những lời tố cáo rằng phản ứng của cộng đồng quốc tế do WHO chỉ đạo trước đại dịch cúm A/H1N1 là "thái quá" và có thể "bị chi phối" bởi một số hãng dược phẩm muốn kiếm lời từ việc sản xuất vắcxin phòng dịch mới.

Những cáo buộc này đã dẫn đến việc khá nhiều chính phủ tìm cách hủy các đơn đặt hàng mua vắcxin trị giá hàng trăm triệu USD vì cho rằng mức độ nguy hiểm mà đại dịch cúm A/H1N1 gây ra đối với cộng đồng đã bị "thổi phồng".

Theo AFP, cách đây gần một năm, khi dịch cúm A/H1N1 được phát hiện tại Mexico và Mỹ, nó đã lây lan đến khoảng 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Còn Reuters dẫn số liệu từ WHO cho biết dịch cúm đã làm thiệt mạng ít nhất 17.700 người khắp thế giới.

                                                                            Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục