Tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama lần đầu tiên đã giảm xuống dưới mức 20%, kể từ khi chính phủ được thành lập hồi tháng 9/2009.

 

Kết quả thăm dò dư luận trong tháng Năm của hãng thông tấn Jiji (Nhật Bản) cho thấy tỷ lệ ủng hộ chính phủ của ông Hatoyama đã giảm 4,6% so với tháng Tư, xuống còn 19,1%. Trong khi đó, tỷ lệ không ủng hộ nội các đã tăng 7,6%, lên 64,1%.

Nguyên nhân chủ yếu là do Thủ tướng Hatoyama không thể giải quyết dứt điểm vấn đề di chuyển căn cứ không quân
Futenma của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ trên đảo Okinawa vào cuối tháng Năm như cam kết, khiến ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến nghi ngờ tư chất và khả năng lãnh đạo của thủ tướng.

Tỷ lệ ủng hộ nội các của cựu Thủ tướng Taro Aso cũng từng xuống dưới mức 20% trong cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 9/2009, ngay trước khi chính phủ của ông phải từ chức.

Về trách nhiệm của Thủ tướng Hatoyama trong trường hợp không giải quyết được vấn đề Futenma trong tháng Năm, có tới 49,2% số người được hỏi cho rằng “thủ tướng cần nhận trách nhiệm và từ chức,” trong khi số người cho rằng thủ tướng không cần từ chức chiếm 42%.

Trong khi đó, nhật báo Sankei Shimbun ngày 15/5 đưa tin Nhật Bản sẽ hoãn thời hạn chót cho việc giải quyết cuộc tranh cãi liên quan tới vấn đề tái bố trí căn cứ Futenma từ tháng 5 sang tháng 11 tới.

Báo trên dẫn lời các quan chức chính phủ giấu tên, cho biết quyết định này được đưa ra tại cuộc họp ngày 14/5 của các bộ trưởng nội các Nhật Bản, trong đó có Ngoại trưởng Katsuya Okada và Chánh văn phòng Nội các Hirofumi Hirano.

Trong một thông tin liên quan, ngày 14/5, tại Nhật Bản đã diễn ra cuộc tuần hành quy mô lớn phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Okinawa. Sự kiện trên được tổ chức nhân dịp 38 năm Nhật Bản được trao lại quyền quản lý hành chính trên đảo này.

Kể từ sau thất bại của quân phiệt Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 1972, đảo Okinawa nằm dưới quyền kiểm soát của Mỹ.

Hơn 1.500 người tham gia cuộc diễu hành đã đi bộ gần 30km và trưa 15/5 sẽ tới công viên trung tâm thành phố Ginowan.

Tại đây, đoàn tuần hành sẽ tham gia cuộc míttinh quy mô lớn và dự kiến tạo một "hàng rào sống" dài 13km xung quanh căn cứ Futenma.

Okinawa là nơi bố trí 75% các cơ sở quân sự Mỹ tại Nhật Bản. Tổng số quân Mỹ tại Nhật Bản hiện vào khoảng 36.000 binh sĩ./.

Theo TTXVN/Vietnam+

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục