Tranh cãi đang nổ ra ở thành phố cổ Kyoto của Nhật Bản sau khi xuất hiện các dự án hiện đại nhằm thúc đẩy du lịch: Một hồ cá heo, một công viên chim cánh cụt và một hồ sóng nhân tạo có thể sớm tồn tại bên cạnh các ngôi nhà và chùa cổ ở Kyoto, cố đô của Nhật Bản. Sớm nhất là vào đầu tháng 6, công việc xây dựng một công viên hải dương học có diện tích gần 11.000 m2 sẽ được tiến hành bên trong công viên Umekoji ở trung tâm Kyoto.

 

Hiện đại đối đầu cổ kính


Công ty Bất động sản Orix cho rằng dự án này có thể thổi một luồng sinh khí mới vào ngành công nghiệp du lịch ở Kyoto bằng cách thu hút hơn 2 triệu du khách mỗi năm. Dù vậy, theo báo The New York Times (Mỹ), những người phản đối cho rằng công trình nói trên – dự kiến khai trương vào năm 2012 – đe dọa phá hủy không gian lịch sử và cổ kính của Kyoto.


Cho dù Kyoto có công viên hải dương học nói trên hay không, theo các chuyên gia, Nhật Bản cần phải xem lại phương cách tiếp cận của mình đối với ngành công nghiệp du lịch có doanh thu toàn cầu lên đến hơn 944 tỉ USD/năm, nhiều hơn cả ngành công nghiệp xe hơi hoặc thép.



Khu phố cổ Gion ở thành phố Kyoto, Nhật Bản. Ảnh: THE NEW YORK TIMES


Nhật Bản chỉ thu hút 8,4 triệu du khách trong năm 2008 (theo Tổ chức Du lịch Thế giới), quá ít so với Pháp (79 triệu du khách), Mỹ (58 triệu du khách) hoặc Trung Quốc (53 triệu du khách). Năm 2009, lượng du khách đến Nhật Bản giảm 18,7% trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.  

Ông Hiroshi Mizohata, người nhậm chức Giám đốc Cơ quan Du lịch Nhật Bản vào tháng 1 vừa qua, nhận định: “Nhật Bản có tiềm năng trở thành một siêu cường về du lịch”. Ông Mizohata đặt mục tiêu thu hút hơn 10 triệu du khách đến Nhật Bản trong 2 năm tới và con số này sẽ tăng lên 20 triệu người vào năm 2016.


Mất bản sắc


Các quan chức chính phủ cho rằng tình trạng chi phí cao và việc thiếu những lựa chọn giá rẻ khiến Nhật Bản vẫn chưa là một điểm đến ưa chuộng của nhiều du khách nước ngoài. Trong khi đó, một số người chỉ ra rằng thị trường du lịch Nhật Bản cho đến nay chỉ tập trung vào du khách trong nước, khiến nhiều cơ sở hạ tầng du lịch không đáp ứng kỳ vọng của du khách nước ngoài.

Mặt khác, chiến lược du lịch của nước này được thúc đẩy bởi việc đầu tư vào các dự án kỹ thuật và công viên chủ đề hơn là bảo vệ di sản thiên nhiên, văn hóa của đất nước.


Ông Alex Kerr, người sáng lập Công ty Iori, nhận định rằng không nơi nào mà điểm yếu của du lịch Nhật Bản được bộc lộ rõ như Kyoto. Kể từ năm 2004 đến nay, Công ty Iori đã khôi phục 10 ngôi nhà cổ ở thành phố này để cho du khách thuê. Con số này quá nhỏ so với sự biến mất của khoảng 40.000 ngôi nhà cổ tại Kyoto trong thập niên 90 của thế kỷ trước. 


Dù các ngôi chùa cổ và khu vườn vẫn còn ở Kyoto nhưng chúng đang bị lấn át bởi những tòa nhà xám xịt và ánh đèn neon mọc lên ngày càng nhiều ở địa phương.

Không muốn dừng lại ở dự án công viên hải dương học nói trên, các chính trị gia địa phương còn đang thúc đẩy thêm nhiều dự án lớn khác, như công trình Viện Bảo tàng đường sắt. Không ít người nhận định rằng những công trình hiện đại có thể làm lu mờ những nét quyến rũ của thành phố, nhất là đối với du khách nước ngoài. Delaina Hutchinson, một nữ du khách Úc, nhận xét: “Trông Kyoto giờ đây không khác gì Tokyo cả”.

 

                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục