Nhà thương lượng hạt nhân hàng đầu của Iran Saeed Jalili. (Nguồn: Reuters)

Nhà thương lượng hạt nhân hàng đầu của Iran Saeed Jalili. (Nguồn: Reuters)

Iran sẵn sàng tiến hành đàm phán hạt nhân với bà Catherine Ashton - Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast ngày 11/5 đã xác nhận điều này và cho biết bà Ashton đã nhiều lần bày tỏ mong muốn đàm phán với các quan chức Iran.

Theo ông Mehmanparast, nhà thương lượng hạt nhân hàng đầu của Iran Saeed Jalili và bà Ashton sẽ gặp nhau, nhưng thời gian và địa điểm chưa được quyết định.

Trước đó, Iran đã đồng ý tổ chức đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, một mặt đề nghị tiến hành đàm phán hạt nhân với Iran, bà Ashton khi phát biểu tại Brussel ngày 10/5 vẫn cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc có thể được thông qua "rất nhanh."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran còn cho biết Tehran hoan nghênh các
nỗ lực trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil trong việc giải quyết bất đồng về vấn đề hạt nhân nhằm làm "sống lại" một thỏa thuận nhiên liệu bị ngừng trệ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan và Tổng thống Brzil Lula da Silva dự kiến sẽ đến Iran ngày 16/5 tới để thảo luận vấn đề hạt nhân với các quan chức nước chủ nhà.

Về vấn đề trao đổi nhiên liệu hạt nhân với quốc tế, Iran muốn việc trao đổi diễn ra trong lãnh thổ nước này.

Ông Mehmanparast nêu rõ: "Có ba vấn đề cần quan tâm là số lượng urani làm giàu 20%, thời gian chuyển giao và địa điểm trao đổi. Địa điểm phải nằm trong lãnh thổ Iran để chúng tôi có thể có những bảo đảm chắc chắn"./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục