Ngày 1-11, giá USD so với đồng yên Nhật Bản đã xuống mức thấp nhất trong hơn 15 năm qua, 1 USD đổi được 80,21 yên Nhật Bản. USD xuống giá trước thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có thêm các biện pháp nới lỏng tiền tệ trong tuần này. Ủy ban Thị trường mở cửa thuộc FED dự kiến vào ngày 2 và 3-11 sẽ tiếp tục mua lại các tài sản nợ xấu nhằm kích thích nền kinh tế. Ước tính Mỹ sẽ tung thêm 2.000 tỷ USD ra thị trường.

 

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã hạ mức dự báo tăng trưởng của nước này, đồng thời cảnh báo đồng yên mạnh sẽ làm chậm đà phục hồi kinh tế. BOJ trong tuần này cũng sẽ công bố kế hoạch tung tiền mua các quỹ đầu tư bất động sản và thương mại.

Trước áp lực USD giảm giá so với đồng yên, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết Tokyo sẽ tiếp tục can thiệp lần thứ hai để giảm giá đồng yên, bất chấp kết quả của Hội nghị G20 vừa qua. Các chuyên gia dự báo, Nhật Bản sẽ can thiệp khi giá yên ở mức dưới 80 yên/USD.

Giá USD so với tiền tệ của 6 đối tác chính về thương mại của Mỹ (gồm cả yên và euro) giảm trung bình 0,5%. Tại châu Á, đồng won của Hàn Quốc có giá trị cao nhất sau đó đến dollar Australia.

USD và các đồng tiền khác đang đua nhau giảm giá.

  • Mục tiêu vẫn là gia tăng xuất khẩu

Để đẩy mạnh xuất khẩu, Mỹ, EU và Nhật Bản nới lỏng chính sách tiền tệ, làm cho đồng tiền yếu để hưởng lợi từ xuất khẩu. Các nước phát triển hầu hết áp dụng lãi suất bằng 0 đã tạo áp lực tăng giá lên đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi. Brazil với lãi suất 10,75% đang có nguy cơ nhiều nhất vì đồng tiền tăng giá hơn 30% so với USD, mức cao nhất thế giới. Chính vì vậy, các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia đã can thiệp vào thị trường ngoại hối do lo ngại đồng tiền mạnh sẽ giảm giá trị xuất khẩu.

Như vậy, cam kết không để xảy ra chiến tranh tiền tệ của các bộ trưởng tài chính nhóm G20 vừa qua chưa được chứng minh bằng hành động. Vẫn chưa có một nỗ lực chung nào để cân bằng cán cân thanh toán quốc tế. Do đó, nguy cơ tái diễn chiến tranh tiền tệ như thời kỳ hậu khủng hoảng năm 1930 vẫn còn.

Ngay tại Mỹ, trong lúc tiếp tục hạ giá USD để đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ trưởng Tài chính Mỹ lại kêu gọi các nước đối tác cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ là 6% GDP của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù Mỹ gây áp lực buộc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) nhưng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc từ năm 2000 đến 2009 tăng 330%. Trong khi con số này của thế giới chỉ 29%. Nếu Trung Quốc nâng giá NDT so với USD thêm 25% sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng Mỹ vì đa số các mặt hàng ở những siêu thị lớn như Wal-Mart đều nhập từ Trung Quốc. Nhiều nhà kinh tế còn lo ngại chiến tranh tiền tệ sẽ đi kèm với một chính sách bảo hộ mậu dịch mới.

Theo chuyên gia Jonathan Davies thuộc Ngân hàng UBS, giá USD có thể sẽ tiếp tục giảm trong vòng 2 hoặc 3 năm tới trong thời điểm Mỹ duy trì chính sách kích thích kinh tế, tăng xuất khẩu, chống thất nghiệp. FED sẽ tiếp tục chính sách lãi suất thấp nhằm kích thích nền kinh tế.

Giá trị đồng USD giảm kỷ lục so với nhiều đồng tiền khác trên thế giới đang tác động trực tiếp tới thị trường và người tiêu dùng Mỹ. Nếu như đầu tháng 6, người ta chỉ tốn 1,20 USD để đổi 1 EUR, giờ đây phải bỏ ra đến 1,39 USD. Trong khi đó, khách du lịch nước ngoài tới Mỹ được hưởng lợi nhiều hơn. 

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục