Người biểu tình tập trung phản đối việc EU cứu giúp Ireland ở bên ngoài văn phòng thủ tướng Ireland tại Dublin hôm 21-11.

Người biểu tình tập trung phản đối việc EU cứu giúp Ireland ở bên ngoài văn phòng thủ tướng Ireland tại Dublin hôm 21-11.

Quy mô của gói giải cứu dành cho Ireland ước tính 80-90 tỉ euroCác quan chức châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 22-11 bắt đầu soạn thảo chi tiết của một gói giải cứu kéo dài 3 năm dành cho Ireland. Olli Rehn, Cao ủy phụ trách vấn đề kinh tế và tiền tệ của Liên hiệp châu Âu (EU), cho biết công việc này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 11.

 
Trước đó một ngày, EU và IMF đã đồng ý về một gói giải cứu để giúp Ireland đối phó cuộc khủng hoảng ngân hàng và ngân sách. Các nhà hoạch định chính sách EU lo ngại những vấn đề của Ireland có thể lan sang những thành viên đang gặp những khó khăn khác của khu vực đồng euro, nhất là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đe dọa gây ra một cuộc khủng hoảng hệ thống.
 
Quy mô của gói giải cứu chưa được thương thảo nhưng nhiều khả năng nó nhỏ hơn gói giải cứu trị giá 110 tỉ euro dành cho Hy Lạp được phê chuẩn vào tháng 5 qua. Các nguồn tin ngoại giao của EU cho biết giá trị của gói giải cứu dành cho Ireland vào khoảng từ 80-90 tỉ euro. Ngoài ra, Anh, nước không phải là một thành viên của khu vực đồng euro, cho biết sẽ viện trợ 7 tỉ bảng Anh cho Ireland. 
 
Một nội dung quan trọng của gói giải cứu là kế hoạch tái cơ cấu các ngân hàng của Ireland. Bộ trưởng Tài chính Ireland Brian Lenihan cho biết các ngân hàng nước này sẽ có quy mô nhỏ hơn nhiều và có thể bán bớt những tài sản không quan trọng.
 
Cùng lúc này, Chính phủ Ireland đã hoàn tất kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” trị giá 15 tỉ euro trong 4 năm. Bộ trưởng Du lịch Ireland Mary Hanafin cho biết kế hoạch này phải được EU và IMF thông qua. Chi tiết của kế hoạch dự kiến sẽ được công bố vào ngày 24-11.
 
Theo hãng tin AP, kế hoạch này dự kiến bao gồm các biện pháp tăng thuế, cắt giảm phúc lợi và chi tiêu cho dịch vụ nhằm giảm bớt tình trạng thâm hụt ngân sách cao kỷ lục.
 
Các quan chức hy vọng những động thái trên sẽ giúp các thị trường tài chính ổn định và khôi phục lòng tin vào khu vực đồng euro. Dù vậy, người dân Ireland vẫn phản ứng giận dữ sau khi chính phủ xác nhận đã yêu cầu EU giúp đỡ. Theo hãng tin AFP, nhiều người đã tập trung phản đối bên ngoài các tòa nhà chính phủ hôm 21-11.
 
 
                                                                              Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục