Máy bay JF-17 tại Triển lãm hàng không Chu Hải lần thứ 8.

Máy bay JF-17 tại Triển lãm hàng không Chu Hải lần thứ 8.

Pakistan hôm 18/11 xác nhận sẽ mua tên lửa và hệ thống điều khiển bay của Trung Quốc để trang bị cho phi đội 250 máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của nước này, trong động thái làm sâu sắc thêm mối hợp tác quân sự với Bắc Kinh.

Rao Qamar Suleman, thống chế không quân Pakistan, cho biết trên tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc rằng các hệ thống radar và tên lửa điều khiển tầm trung SD-10 sẽ được dùng trên các máy bay chiến đấu do hai nước phối hợp phát triển.

 

“Không quân Pakistan từ nay trở đi không có kế hoạch lắp đặt các thiết bị và vũ khí của phương Tây trên máy bay”, tờ báo dẫn lời ông Suleman cho hay.

 

Pakistan cũng có thể mua tới 4 tên lửa đất đối không của Trung Quốc, trong khi tìm kiếm mối hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Trung Quốc, nhằm giúp nâng cấp các lực lượng vũ trang của nước này, ông Suleman cho biết trên tờ China Daily trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ khác.

 

Ông Suleman đưa ra những bình luận trên bên lề Triển lãm hàng không Chu Hải đang được diễn ra ở miền nam Trung Quốc.

 

Tuy nhiên các chuyên gia quốc phòng Trung Quốc lại đánh giá thấp những bình luận trên, cho rằng hợp tác trên không thấm vào đâu so với các hợp đồng đạt được trong chuyến công du Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Obama vào tháng này.

 

Trong số những thỏa thuận đó có hiệp ước sơ bộ trị giá 4,1 tỷ USD đối với không quân Ấn Độ, nhằm mua 10 máy bay vận tải C-17 từ hãng Boeing của Mỹ.

 

Pakistan mới đầu dự kiến trang bị tên lửa do công ty Thales SA của Pháp sản xuất cho phi đội JF-17 trong một hợp đồng được biết trị giá 1,2 tỷ euro (1,6 tỷ USD). Tuy nhiên, hồi tháng 4, giới chức Pháp xác nhận hợp đồng đã bị hủy, song không giải thích thêm. Trong khi đó nhật báo Le Monde của Pháp cho rằng hợp đồng bị hủy là để tránh làm tổn hại mối quan hệ với đối thủ hạt nhân của Pakistan: Ấn Độ.

 

Trung Quốc là một đồng minh lớn của PakistanIslamabad dựa nhiều vào Bắc Kinh cho những nhu cầu về quốc phòng và hạ tầng của mình.

 

Không quân Pakistan cũng có một phi đội máy bay Trung Quốc, bao gồm F-7PG A-5. Song nước này cũng có máy bay F-16 của Mỹ và Mirage của Pháp. Chiếc JF-17 hay Thunder được sản xuất chung với Trung Quốc và mới gia nhập không quân Pakistan.

 

                                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục